399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Khám phá
  • Địa chỉ chùa Bút Tháp ở đâu

Địa chỉ chùa Bút Tháp ở đâu

Chùa Bút Tháp là ngôi chùa có kiến trúc cổ độc đáo và là ngôi chùa có giá trị về lịch sử, nghệ thuật rất nổi tiếng. Nhưng, các bạn đã biết địa chỉ chùa Bút Tháp ở đâu hết chưa? Bài viết sau đây sẽ chia sẻ các các thông tin về chùa Bút Tháp các bạn nhé.

Địa chỉ chùa Bút Tháp ở đâu

Địa chỉ chùa Bút Tháp hay còn được gọi là chùa Nhạn Tháp, hiện nay đang nằm ở bên bờ đê hữu ngạn của sông Đuống, thôn Bút Tháp, xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. 

Ngoài tìm hiểu địa chỉ chùa Bút Tháp ở đâu thì bài viết sẽ chia sẻ thêm các thông tin nổi bật về chùa Bút Tháp này để các bạn chưa biết sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích hơn.

Chùa Bút Tháp không được rõ là xây dựng vào năm nào, chỉ ước tính có thể vào đời nhà Trần, đây là ngôi chùa rất cổ được chứng nhận là di tích Quốc gia và vẫn đang giữ được nhiều di tích văn hóa lịch sử ý nghĩa của dân tộc. Chùa có tượng Bồ Tát Quan Thế Âm thiên thủ thiên nhãn bằng gỗ lớn nhất Việt Nam hiện nay. Đây là một di tích quốc gia đặc biệt của Việt Nam.

Chùa Bút Tháp có kiến trúc độc đáo của thế kỷ thứ 17, thiết kế với bố cục hài hòa giữa kiến trúc cổ điển với môi trường cảnh quan thiên nhiên. Hầu hết kiến trúc chính được quay theo hướng Nam, đây là hướng ưa thích của người Việt. Còn đối với đạo Phật thì  hướng Nam là hướng của trí tuệ, của sự thanh cao.

Địa chỉ chùa Bút Tháp ở đâu

Chùa gồm có Tiền Đường Thượng Điện, cầu đá tòa Thích Thiện Am Trung Đường, phủ thờ nhà Hậu Đường cùng hàng Tháp đá.

Các công trình có sự bố trí chặt chẽ và hài hòa theo giáo lý của đạo Phật. Phật điện chính trong chùa mang hình ảnh đặc trưng của chùa cổ Việt Nam. Ngoài ra, còn có gác chuông

Kiến trúc chùa chủ yếu được dùng bằng gỗ, đá là phổ biến, có khắc các hình của động vật rất độc đáo, lạ mắt. Các mảng trang trí này được phổ biến cả trên đồ thờ. Bên cạnh đó, Thượng điện có 26 bức chạm khắc đá, quanh lan can có 26 bức, trên lan can cầu đá nối với Tòa Thích Thiện Am có 12 bức và ở lan can quanh chân tháp Báo Nghiêm có 13 bức. Các bức chạm khắc này khác nhau nhưng có được sự độc đáo và nền nã rất trang trọng và uy nghiêm, mang ý nghĩa Phật giáo sâu sắc.

Địa chỉ chùa Bút Tháp ở đâu

Đáng chú ý hơn, chùa Bút Tháp có tượng Quan Âm nghìn mắt nghìn tay cao 3,7m. Đây được coi là một trong những kiệt tác kiến trúc có một không hai về tượng Phật và nghệ thuật triết lý tạc tượng của đạo Phật. 

Ngoài ra, tháp Báo Nghiêm để thờ Hoà thượng Chuyết Chuyết, với đỉnh tháp là ngọn bút giống như cây bút khổng lồ, cao 13,5 m, có năm tầng, tầng đỉnh xây bằng đá xanh, trong các tầng đều có chuông nhỏ. Tầng dưới cùng của toà tháp có 13 bức chạm đá với hình động vật. Tháp thể hiện tài nghệ thuật ghép đá và nghệ thuật điêu khắc của người Việt xưa.

Địa chỉ chùa Bút Tháp ở đâu

Như vậy, bài viết đã sơ lượt một số các điểm nổi bật của chùa Bút Tháp, hy vọng sẽ giúp ích rất nhiều, nhất là cho các bạn chưa biết địa chỉ chùa Bút Tháp ở đâu.