399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Dinh Độc Lập quận 1 có gì

Đến với Dinh Độc Lập quận 1, du khách có thể khám phá các kiến trúc đặc sắc cổ kính và hưởng thụ không khí cây xanh thoáng mát giữa lòng thành phố sầm uất và náo nhiệt.

Dinh Độc Lập quận 1 có gì

Dinh Độc Lập quận 1 nằm ở số 135 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Bến Thành, Quận 1, TPHCM. Mặc dù đã được xây dựng rất lâu, trải qua nhiều trận bom, đạn tàn phá của các cuộc chiến tranh dữ dội và đã được xây sửa lại nhiều lần nhưng Dinh vẫn giữ được nét kiến trúc độc đáo của mình. 

Năm 1868, ông Thống đốc Nam Kỳ đã làm lễ khởi công xây dựng Dinh Thống đốc Nam Kỳ tại Sài Gòn. Dinh được xây dựng theo thiết kế phác họa của  kiến trúc sư Hermite phác. Sau khi hoạt động một thời gian, Dinh đã thuộc quyền sử dụng của rất nhiều tổ chức,cá nhân khác nhau từ: Toàn quyền Đông Dương, Chính quyền Nhât, cho đến Tổng thống Ngô Đình Diệm rồi đến Nguyễn Văn Thiệu. Sau năm 1975, đất nước thống nhất sau mấy mươi năm đấu tranh. Dinh Độc Lập quận 1 được quản lí bởi Cục Hành chính Quản trị II – Văn phòng Chính phủ.

Hiện nay, Dinh Độc Lập Quận 1 được xếp hạng là di tích Quốc gia đặc biệt. Đây là di tích lịch sử - văn hóa nổi tiếng, thu hút đông khách trong và ngoài nước đến đây tham quan.

Dinh Độc Lập quận 1 có gì

Dinh Độc Lập quận 1 nằm trên diện tích 4.500 m², với diện tích sử dụng là 20.000 m², tòa Dinh gồm 3 tầng chính, 1 sân thượng, 2 gác lửng, tầng nền, 2 tầng hầm và một sân thượng cho máy bay trực thăng hạ cánh. Với thiết kế bên trong hơn 100 căn phòng của Dinh được trang trí với lối kiến trúc khác nhau tùy thuộc vào giá trị sử dụng khác nhau. Một số nơi tiêu biểu như: phòng họp, địa yến, phòng làm việc của Tổng thống, Phó Tổng thống, chánh điện, sảnh, hành lang…

Dinh có chiều cao 26m, khuôn viên rộng 12 ha rợp bóng cây cổ thụ và đồi cỏ xanh mát như công viên lớn. Mặt tiền của Dinh Độc Lập Quận 1 được trang trí cách điệu với lối kiến trúc phong cách như các ngôi nhà Việt và các họa tiết trang trí giống các ngôi chùa cổ tại Việt Nam.

Dinh Độc Lập quận 1 có gì

Bên trong dinh thự được trang trí với nhiều tác phẩm tranh sơn mài, sơn dầu, non sông nước biếc và trang bị rất hiện đại với máy điều hòa không khí, thông tin liên lạc, nhà kho, dụng cụ phòng chữa cháy… Bên cạnh đó tầng hầm của Dinh thự có thể chịu được bom lớn và pháo nổ.

Dinh Độc Lập Quận 1 là nơi tham quan lý tưởng và là nơi tổ chức các cuộc họp, hội tụ, gặp mặt các doanh nghiệp với chương trình thiết thực và tầm cỡ.

Di tích lịch sử văn hoá Dinh Độc Lập nằm trong lòng trung tâm thành phố Hồ Chí Minh. Dinh không chỉ mang ý nghĩa về lịch sử - văn hóa mà còn thành công với đa dạng, sáng tạo một kiến trúc hiện đại trên sự kết hợp cổ kính để có được Dinh thự hoành tráng, uy nghiêm nhưng vô cùng hài hòa và thông thoáng với thiên nhiên tươi mát.

Ngày nay, Dinh không chỉ là điểm du lịch lý tưởng của người dân Thành phố mà còn là nơi đến thu hút của rất nhiều du khách nước ngoài.