399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Ảnh đẹp
  • Dụng cụ vẽ tranh sơn mài có những gì?

Dụng cụ vẽ tranh sơn mài có những gì?

Vẽ tranh sơn mài là một loại chất liệu hội họa truyền thống của nước ta, vẽ tranh sơn mài là một loại tranh khó thực hiện nhất và dụng cụ vẽ tranh sơn mài cũng không hề đơn giản.

Dụng cụ vẽ tranh sơn mài

Dụng cụ vẽ tranh sơn mài

Tranh sơn mài sử dụng các vật liệu màu truyền thống của nghề sơn như sơn then, sơn cánh gián làm chất kết dính, cùng các loại son, bạc thếp, vàng thếp, vỏ trai, v.v. vẽ trên nền vóc màu đen. Đầu thập niên 1930, những họa sĩ Việt Nam đầu tiên học tại trường Mỹ thuật Đông Dương đã tìm tòi phát hiện thêm các vật liệu màu khác như vỏ trứng, ốc, cật tre, v.v. và đặc biệt đưa kỹ thuật mài vào tạo nên kỹ thuật sơn mài độc đáo để sáng tác những bức tranh sơn mài thực sự.

Dụng cụ vẽ tranh sơn mài

Dụng cụ vẽ tranh sơn mài

- Sơn: khai thác từ cây sơn, ngoài ra còn dùng dầu trẩu, dầu trám, nhựa thông và nhựa dó...

- Màu: sơn mài cổ truyền dùng 2 màu cơ bản là cánh gián đen và đỏ, loại màu chế từ khoáng chất vô cơ (ví dụ: son) nên không bị phân huỷ trước ánh sáng và thời gian.

- Các sản phẩm từ bạc như bạc thếp, bạc dán, bạc xay, bạc dầm...

- Các sản phẩm từ vàng như vàng thếp...

- Các vật liệu khác: vỏ trứng, vỏ trai, vỏ ốc, bột điệp...

Ngày nay, dụng cụ vẽ tranh sơn mài có phần thay đổi so với ngày xưa, các loại sơn công nghiệp cũng có thể dùng để thay thế cho các loại sơn mài cổ với nhiều ưu điểm hơn, giúp cho việc vẽ và sản xuất tranh trở nên dễ dàng, phổ biến và phong phú hơn trước.

Vẽ tranh sơn mài có một đặc điểm độc đáo và có phần hơi ngược đó chính là phải ủ tranh vừa vẽ trong tủ kín giớ và nhiều độ ẩm, sau đó mới mài mòn đi để có thể thấy hình ảnh của bức tranh. Chính vì lý do này mà người ta gọi đó là tranh sơn mài.

Tranh sơn mài không chỉ quan trọng nét vẽ mà còn ảnh hưởng nhhiều bởi kỹ thuật mài tranh, hiệu quả của bức tranh sẽ không thể nào được đánh giá cho đến khi phần tranh được lộ ra sau khi mài. Không chỉ phức tạo về dụng cụ vẽ tranh sơn mài mà kể cả cách vẽ tranh cũng vô cùng rắc rối và đòi hỏi kỹ thuật cao. Do đó, tranh sơn mài được đánh giá là một hình thức hội họa độc đáo và ấn tượng của nước ta.