399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Ảnh đẹp
  • Hướng dẫn làm tranh đá quý tinh xảo

Hướng dẫn làm tranh đá quý tinh xảo

Hiện nay, tranh đá quý là một trong những loại tranh được nhiều người ưa chuộng. Hướng dẫn làm tranh đá quý trở thành một xu hướng được các nghệ sĩ theo đuổi, kì công xây dựng nhằm chọn lựa những viên đá có mày sắc đẹp để cho ra đời những bức tranh đá quý ấn tượng, tinh xảo.

Hướng dẫn làm tranh đá quý

Hướng dẫn làm tranh đá quý

Hướng dẫn làm tranh đá quý không phải quá khó khăn, nhưng nó đòi hỏi người nghệ nhân phải thực sự kiên trì, đi qua một quá trình kì công, từ việc chuẩn bị nguyên liệu cho đến các bước thực hiện. Chỉ khi thực hiện tốt quá trình này, nghệ nhân mới có thể cho ra những tác phẩm tranh đá quý có tính nghệ thuật cao.

Hướng dẫn làm tranh đá quý

Hướng dẫn làm tranh đá quý

Hướng dẫn lầm tranh đá quý tinh xảo trải qua hai giai đoạn chính: Chuẩn bị nguyên liệu và rắc tranh. Trước khi chế biến nguyên liệu, các bạn nên chú ý chọn đá Lục Yên để có độ chuẩn về màu sắc, khi có tới hàng trăm màu sắc tự nhiên, không lẫn nhiều tạp chất, sắc tươi trong, rất phù hợp với yêu cầu làm tranh đá quý.

Hướng dẫn làm tranh đá quý

Hướng dẫn làm tranh đá quý

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu:

- Giã và bào mòn đá : Khi có được những viên đá màu phù hợp, từ những hạt đá nhỏ bằng hạt đỗ hay to như quả táo, những người rắn tay cho đá vào cối sắt rồi dùng chày sắt giá liên tục tới khi đạt được độ mịn yêu cầu hay nhỏ li ti như hạt tấm.

- Sàng lọc và phân loại đá : Đá thô sau khi được giã xong, được vét ra trải lên bàn, người thợ lại ngồi quanh, dùng kẹp gạn nhặt, phân loại từng loại đá màu với kích cỡ riêng.

-" Chuốt" đá : Sau khi được phân loại, những hạt đá li ti được tẩy rửa, sàng sấy cho óng ánh, hạt tròn đều, trơn mịn, để rắc lên tranh cho rõ nét.

Bước 2:  Rắc tranh - công đoạn tạo nên bức tranh đá tuyệt đẹp:

- Vẽ mẫu : Trước khi rắc tranh, dựa vào bức tranh mẫu, người nghệ nhân sẽ vẽ trên nền mê ca, gỗ hay vải nhung tùy từng loại tranh bằng phấn màu hoặc bằng chì.

- Lót nền : Để có được bức tranh chắc chắn và đẹp, người nghệ nhân phải rắc một lớp đá trắng (bột cẩm thạch) khắp mặt nền của tranh để lấp chỗ trống, tạo độ cứng chắc, bền và sáng cho tranh.

- Phối màu : Rắc bột đá để tạo hình khối. Tùy chi tiết mà chọn màu thích hợp, tùy độ đậm nhạt, hình khồi mà rắc lượng đá màu, đá hạt hay đá bột, đá hạt to hay nhỏ, rắc thưa hay mau.

Trên đây là 2 bước hướng dẫn làm tranh đá quý tinh xảo để các bạn có thể tham khảo.