399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Khu di tích lịch sử Kim Liên

Khu di tích lịch sử Kim Liên chính là nơi tưởng niệm vị lãnh tụ Hồ Chí Minh vĩ đại của dân tộc. Khu di tích nằm ở Xã Kim Liên,huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

Khu di tích lịch sử Kim Liên

Khu di tích lịch sử Kim Liên cách thành phố Vinh của Nghệ An khoảng 15 km, đây chính là quê nội nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh sinh ra, khu di tích này còn gắn liền với nhiều di tích nổi bật như:

- Núi Chung: được ví như cái chuông khổng lồ được úp nghiêng, trong núi có nhiều hang động và cảnh vật thiên nhiên, non nước cũng vô cùng thơ mộng và hùng vĩ. Đây là nơi sinh hoạt văn hóa, tâm linh cho đến giao lưu kinh tế của người dân ở đây.

Đặc biệt, núi Chung còn là nơi gắn liền với tuổi thơ của chủ tịch Hồ Chí Minh qua những buổi chiều thả diều, chơi các trò chơi dan gian, kéo co, leo núi…

Khu di tích lịch sử Kim Liên

- Mộ thân mẫu của Chủ tịch Hồ Chí Minh là bà Hoàng Thị Loan: Ngôi mộ nằm trên núi Động Tranh, nằm trên lưng chừng dãy núi Đại Huệ, thuộc xã Nam Giang, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An và được xây dựng vào năm 1985.

Đặc điểm của ngôi mộ là một khung cửi khổng lồ, xung quanh ngôi mộ được dán tỉ mỉ bằng vật liệu đá hoa cương và đá cẩm thạch, nóc mộ được phủ bằng những hòn đá tự nhiên. Trên nền sân thượng bán nguyệt trước mặt có dựng một tấm bia lớn ghi lại toàn bộ tiểu sử và công lao của bà Hoàng Thị Loan bằng đá đen.

Khu di tích lịch sử Kim Liên

Ngôi mộ được đầu tư xây dựng thành một khu tưởng niệm rộng lớn và kết hợp với Khu di tích Kim Liên cùng khu lăng mộ Mai Hắc Đế đã tạo thành một quần thể di tích lịch sử quan trọng được nhiều du khách viếng thăm.

- Ngôi nhà cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc:

Đây là ngôi nhà lá 5 gian được dân làng Sen quê nội Chủ tịch Hồ Chí Minh dựng lên từ quỹ công của dân làng để mừng ông Nguyễn Sinh Sắc, thân phụ của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong ngôi nhà có hai gian dùng để đặt bàn thờ Thân mẫu của Chủ tịch Hồ Chí Minh và một gian để tiếp khách.

Khu di tích lịch sử Kim Liên: chiếc mâm

Rất nhiều hiện vật trong ngôi nhà còn được giữ nguyên vẹn với phản gỗ để nghĩ ngơi, chiếc giường, chiếc án thư, chiếc rương dùng đựng lương thực, tủ đứng, mâm…

Ngoài ra, còn có rất nhiều các di tích khác nằm trong khu di tích lịch sử Kim Liên như: Giếng Cốc, Lò rèn Cố Điền, di tích Cây Đa, Sân vận động Làng Sen…

- Cụm di tích Hoàng Trù:

Di tích này có diện tích đến 3.500 m2, nằm trong địa phận của làng Hoàng Trù. Đây là quê ngoại của chủ tịch Hồ Chí Minh.

Khu di tích lịch sử Kim liên được xem là một trong bốn khu di tích quan trọng nhất về Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Việt Nam. Đây là một trong những nơi lưu giữ các hiện vật, tài liệu, các không gian tinh thần về văn hóa, lịch sử thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh qua các gian đoạn trong lịch sử của Người.

Đây là khu di tích lịch sử đặc biệt quan trọng của quốc gia, chính vì vậy, hàng năm có rất nhiều các du khách trong và ngoài nước đến tham quan du lịch thường niên.