399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Ảnh đẹp
  • Kỹ thuật vẽ tranh nghệ thuật bằng màu nước

Kỹ thuật vẽ tranh nghệ thuật bằng màu nước

Màu nước là một chất liệu vẽ trong suốt nước, có nhiều màu sắc khác nhau, và được ứng dụng rộng rãi trong nghệ thuật hội họa. Vẽ tranh nghệ thuật bằng màu nước không có giới hạn về kỹ thuật. Và tất nhiên, một bức tranh có đẹp, ấn tượng hay không phụ thuộc rất nhiều vào tài năng sáng tạo và khí chất của họa sũ.

Kỹ thuật vẽ tranh nghệ thuật bằng màu nước

Màu nước có đặc tính cơ bản là tính trong suốt và nhẹ nhàng, cũng như tính thuần khiết và tính cường độ của các chất màu. Chính những thuộc tính này mang đến cho vẽ tranh nghệ thuật bằng màu nước có một đặc điểm riêng và một sự hấp dẫn về những âm hưởng màu sắc. Thông thường, một lớp màu tô đậm khi đang ướt thì sáng rõ, mạnh mẽ, nhưng khi khô đi thì sẽ mờ đục, héo úa, nhìn bạc và bẩn. Vì vậy, người nghệ sĩ phải nắm được kỹ thuật vẽ tranh nghệ thuật bằng màu nước.

Khi bắt đầu vẽ tranh nghệ thuật bằng màu nước từ đối tượng, chúng ta bắt buộc phải theo dõi các sắc thái màu, so sánh chúng với nhau tạo nên một sắc màu cần thiết bằng cách dùng một trong hai hay kết hợp hai phương pháp sau đây. Cần phải học nhìn tự nhiên, làm chủ một hệ thống tri giác nhất định. Phải biết kết hợp hài hòa các chi tiết trong quan hệ với nhau cũng như với toàn bộ.

Có hai kiểu vẽ tranh nghệ thuật bằng màu nước phổ biến. Vẽ tranh nghệ thuật bằng màu nước chồng màu và vẽ tranh nghệ thuật bằng màu nước pha màu ngay.

Nếu vẽ tranh nghệ thuật bằng màu nước theo kỹ thuật chồng màu, nên bắt đầu từ những sắc sáng nhất rồi dần dần phủ lên chúng những sắc mạnh. Khi đã đặt xong màu cho những bộ phận được chiếu sáng ở đối tượng rồi, khi chúng ta chuyển qua các độ trung gian, chúng ta lại không được quên tính hoàn chỉnh của sự cảm thụ, không được quên so sánh các độ trung gian với nhau, ấm với ấm, lạnh với lạnh. Phải nắm vững phương pháp màu nước cổ điển, như một sắc này lên một sắc khác sáng hơn. Có thể vẽ bàng cọ đẫm màu hoặc vẽ bằng nhát cọ hơi khô khiến cho kỹ thuật của người vẽ được phong phú hơn.

Nếu vẽ tranh nghệ thuật bằng màu nước bằng kỹ thuật pha màu ngay, có thể bắt đầu từ những chổ đậm nhất. Kỹ năng để sử dụng những khả năng của nhát cọ và những mảng lớn: dùng những lớp màu nước đơn sắc làm cho mặt giấy có dạng hạt chiếu xuyên qua những lớp đó, chia nhỏ các nhát cọ trong những trường hợp này, kết chúng lại trong những trường hợp khác…Hãy cố thử dùng nhiều thủ pháp thể hiện kỹ thuật khác nhau trong khi vẽ tranh nghệ thuật bằng màu nước. Điều chủ yếu là nhạy cảm và kỹ năng biết nhìn đúng và hiểu được đối tượng.. Trong bài vẽ, những chổ có vệt sáng là do mắt giấy trắng để lại, những chổ có vệt ánh mờ có thể dùng dao cạo nạo giấy đi. Trong những trường hợp khi kỹ thuật nhát cọ chỉ đi theo một lối, thì bức vẽ mất đi những phẩm chất của mình. Để đạt được sức truyền cảm và sức thuyết phục lớn nhất của hội họa màu nước, cần phải biết sử dụng các thủ pháp khác nhau. Cần nhớ chỉ có thể đi một nhát cọ tươi mát khi nào cọ đẫm đầy chất màu hòa tan.