399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Ảnh đẹp
  • Lạ lẫm nghệ thuật vẽ tranh ngược của họa sĩ Nguyễn Đại Giang

Lạ lẫm nghệ thuật vẽ tranh ngược của họa sĩ Nguyễn Đại Giang

Có lẽ ông là một trong những người tiên phong của nghệ thuật vẽ tranh ngược tại nước ta, với những tác phẩm tranh ngược độc đáo, họa sĩ này đã mang đến cho ngành hội họa những tác phẩm đặc sắc với quan điểm và ý nghĩa đặc biệt nhất.

nghệ thuật vẽ tranh ngược

Sự đặc sắc và cái riêng của tác giả đã được giới nghệ thuật đánh giá cao. Trong sách Creative Genius (Sáng tạo Thiên tài) của Nhà xuất bản Master of Today (London, Anh), người ta đã giới thiệu tranh đảo ngược của Nguyễn Đại Giang như một quan niệm mới, nghệ thuật vẽ tranh ngược như một trường phái mới của một họa sĩ Việt Nam trong nghệ thuật hiện đại thế giới.

Nguyễn Đại Giang sinh năm 1944 tại Hà Nội. Ông học Cao đẳng Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội, sau đó tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Liên Xô năm 1974. Hiện nay ông sống tại Mỹ, làm nghề cơ khí nhưng không ngừng niềm say mê hội họa của mình, cho đến khi ông sáng tác ra nghệ thuật vẽ tranh ngược như hiện nay.

nghệ thuật vẽ tranh ngược

Suốt từ 1993 đến nay, ông luôn có các triển lãm cá nhân cũng như triển lãm nhóm tại Mỹ, Thụy Ðiển, Anh, Tây Ban Nha. Năm 2009, ông có triển lãm tại Đức Minh Gallery (thành phố Hồ Chí Minh). Năm 1996, tranh của ông đoạt giải “CD Mỹ thuật Hiện đại nhất” (The Best Contemporary Art CD Rom), tại New York.

Lý giải cho những ý nghĩa ẩn chứa bên trong những tác phẩm nghệ thuật vẽ tranh ngược của mình, họa sĩ cho biết những quan niệm về cuộc sống và cái chết, hạnh phúc và khổ đau, khỏe và yếu, đúng và sai hay có lý và vô lý,… đều là những điều thông thường. Tuy nhiên, mọi thứ đều không đơn giản, rõ ràng như khái niệm vốn có, mà nó còn tồn tại những điều ngược ngạo, trái khuấy. Do đó, họa sĩ này muốn tìm một sự hài hòa cho cuộc sống từ những bức tranh, từ những hình ảnh ngược đời, đảo ngược nhưng vẫn có sự hài hòa riêng của nó.

Bằng tâm niệm đặc biệt về tranh vẽ, họa sĩ Nguyễn Đại Giang đã tạo ra một trường phái tranh mới với nghệ thuật vẽ tranh ngược đầy bí ẩn mà cũng giàu ý nghĩa của mình.