399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Khám phá
  • Lễ hội cầu ngư có gì đặc trưng

Lễ hội cầu ngư có gì đặc trưng

Lễ hội cầu ngư hay còn được gọi là lễ hội nghinh ông, lễ tế cá ông… đây là lễ hội nước thuộc vào loại lớn hiện nay, được tổ chức phổ biến của ngư dân các tỉnh ven biển.

Lễ hội cầu ngư có gì đặc trưng

Lễ hội cầu ngư mang ý nghĩa cầu cho khí hậu tốt với mưa thuận gió hòa, ngư dân đi biển phát đạt, bình an… cũng như các lễ hội khác, lễ hội cầu ngư cũng quan tâm đến các cá “Ông”, đây là sinh vật biển thiêng liêng, là sinh vật cứu tinh cho ngư dân đi biển. Lễ hội chính là tín ngưỡng trong dân gian rất phổ biến và gần gũi.

Thời gian diễn ra lễ hội cầu ngư sẽ khác nhau tùy theo địa phương đó. Nhưng chung quy, cách hành lễ với các nghi thức vẫn có nét tương đồng với nhau. Lễ sẽ được diễn ra với các nghi thức truyền thống chính là:

Lễ hội cầu ngư có gì đặc trưng

- Phần lễ rước kiệu, đây là nghi lễ rước thuyền rồng ra biển, trong khi nằm dọc trên bãi biển, các hộ ngư dân sẽ trưng bày nhiều lễ vật cúng tế để nghênh đón cá ông với nhang đèn khói hương mù mịt.

Sau đó, sẽ có thuyền rồng dùng để rước thủy tướng, cùng với đó là rất nhiều các ghe thuyền đủ kích cỡ được thiết kế và trang trí lộng lẫy, khang trang. Trước mũi thuyền là mâm lễ vật và hương án nghi ngút, cùng với màu sắc rực rỡ của cờ hoa sẽ đưa thuyền ra biển. Ngoài ra, trên các ghe khác sẽ có rất nhiều ngư dân và các du khách đến dự lễ cầu ngư.

Lễ hội cầu ngư có gì đặc trưng

Sau khi đã rước ông về lăng Thủy tướng thì đoàn người này sẽ về lại nơi khởi đầu.

Tiếp đến, lễ rước kiệu xong, lễ tế sẽ tiếp nối lễ rước cổ truyền này với nội dung là lễ cầu an, xây chầu, hát bội.. rất sôi nổi và nhiệt tình.

Lễ hội cầu ngư sẽ được tiếp tục với phần hội đa dạng và đặc sắc, các đoàn diễn lân, sư tử hay rồng sẽ bắt đầu biểu diễn các tiết mục văn hóa đặc sắc. Thời điểm này, sẽ có nhiều thuyền của ngư dân đậu bên bờ và cũng được trang trí cờ hoa rực rỡ và uy nghiêm.

Lễ hội cầu ngư có gì đặc trưng

Sau đó, nghi lễ này sẽ rước Ông ra biển đồng thời kết hợp với các lễ cúng rất trịnh trọng và thiêng liêng.

Ngoài ra, trong dịp lễ hội cầu ngư này còn tổ chức ăn uống, vui chơi, trò chuyện, chia sẻ, gần gũi với nhau. Đây là tinh thần đoàn kết, thân thiện và mang đậm bản sắc văn hóa của dân tộc ta.