399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn

Việt Nam có rất nhiều lễ hội đặc sắc diễn ra hàng năm. Trong đó, lễ hội chọi trâu Đồ Sơn là một trong những lễ hội thu hút rất nhiều người tham gia và đến thưởng thức lễ hội đặc sắc này.

Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn

Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn diễn ra vào ngày 9 tháng 8 âm lịch. Đây là lễ hội quan trọng tầm cỡ và truyền thống của người dân quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng.

Lễ hội chọi trâu cũng được tổ chức và chuẩn bị rất công phu từ những ngày đầu tháng. Lễ hội diễn ra với hai phần là lễ và hội. Đầu tháng, các cụ ông lớn tuổi trong làng sẽ làm lễ điểm tước ở đình Tổng để chuẩn bị cho hội chọi trâu sắp đến. Trong đó, các chủ chọi trâu cũng có mặt để làm lễ với nước thần.

Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn

Sau khi làm lễ xong, đến ngày mùng 9 tháng 8, hội chọi châu sẽ được chính thức khai mạc. Các chú trâu tham gia thi đấu sẽ được gọi với cái tên cung kính là ông trâu. Vì đây là biểu tượng gần gũi nhưng lại mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc, là niềm tin, khát khao, ước vọng chân thành của người dân nơi đây.

Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn mang một nét văn hóa tiêu biểu, đậm bản chất truyên thống của dân tộc. Bên cạnh chọi trâu, ngày lễ khai hội sẽ kết hợp các tiết mục múa của các thanh niên trai tráng trong làng. Các tiết mục được trình diễn một cách mạnh mẽ, linh hoạt với âm thanh đùng đùng, vang dội của các hồi trống liên tục vang lên sẽ làm cho cuộc chọi trâu có thêm không khí quyết liệt và tràn đầy sinh lực cho trận đấu.

Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn

Đúng 8 giờ sáng ngày 9 tháng 8, ông trâu thi đấu đầu tiên sẽ được dắt ra từ hai cổng đối diện với nhau rất hùng hồn, kèm theo đó là tiếng trống, chiên nổi lên ầm ầm. Khi hiệu lệnh bắt đầu đấu, hai ông trâu sẽ từ từ tiến gần với nhau hơn, sau đó sẽ được người huấn luyện rút dây mũi, để hai ông trâu lao vào tranh tài.

Sau khi phân thắng bại nhất, nhì… các ông trâu cũng sẽ được đứng trên “bục” chiến thắng theo giải thưởng được nhận cũng vô cùng hấp dẫn.

Một đặc điểm nữa, nếu trâu của làng nào thắng cuộc trong cuộc thi thì làng đó sẽ gặp rất nhiều may mắn và bình yên trong cuộc sống và nhất  là hành trình đi biển.

Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn

Điểm đáng chú ý và bất ngờ hơn, sau khi kết thúc chọi trâu. Các ông trâu tham gia lễ hội chọi trâu Đồ Sơn sẽ được mổ thịt để làm lễ tế đất trời, cầu mùa màng, mưa thuận gió hòa và mong gặp nhiều may mắn.

Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn là một phần quan trọng, là tín ngưỡng văn hóa nổi bật và mang đặc trưng tiêu biểu của một vùng miền, đặc biệt là dân vùng biển.