399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Khám phá
  • Lễ hội chùa Bái Đính Ninh Bình

Lễ hội chùa Bái Đính Ninh Bình

Lễ hội chùa Bái Đính là một trong những lễ hội nổi tiếng ở Ninh Bình. Bởi lẽ đây không chỉ là ngôi chùa đạt rất nhiều kỷ lục về di vật, kiến trúc mà còn là ngôi chùa có nhiều lễ hội đặc sắc.

Lễ hội chùa Bái Đính Ninh Bình

Lễ hội chùa Bái Đính có rất nhiều, tuy nhiên lễ hội lớn và được quan tâm nhiều nhất là lễ hội diễn ra vào ngày mùng 6 tết đến hết tháng 3 âm lịch. Đây là một lễ hội vào mùa xuân, khởi đầu cho một năm mới an bình, thịnh vượng.

Lễ hội chùa Bái Đính được diễn ra theo hai phần nghi lễ chính là:

Phần lễ: đây là nghi thức thắp hương thờ Phật để tưởng nhớ đến đại công đức của Nguyễn Minh Không cùng với nghi lễ tế thần Cao Sơn cùng chầu thánh Mẫu Thượng Ngàn. Lễ hội này sẽ chính thức được bắt đầu với sự trịnh trọng và đầu tư của lễ rước kiệu từ chùa cũ ra khu chùa mới xây dựng để thực hiện phần hội.

Lễ hội chùa Bái Đính Ninh Bình

Đây là phần nghi thức chỉnh tề và quan trọng nhất, thể hiện sự trang nghiêm, cung kính của con người với thần linh. Tham gia nghi lễ còn có rất nhiều người dân, du khách cùng cờ hoa và trang phục truyền thống dân gian đặc sắc.

Tiếp sau đó, sau khi đã rước bài vị về tới chùa mới thực hiện nghi lễ dâng hương và cầu nguyện. Phần hội sẽ tiếp nối cho lễ hội chùa Bái Đính với nhiều trò chơi dân gian gần gũi như hát chèo, xẩm đất. Các trò chơi sôi nổi gần gũi với mùa xuân như đấu vật, kéo co cũng được rất nhiều du khách tham gia rất vui vẻ và ý nghĩa.

Lễ hội chùa Bái Đính Ninh Bình

Bên cạnh đó, phần hội chủ yếu dùng để du ngoạn cảnh vật trong chùa. Chùa là nơi tập trung rất nhiều quần thể núi, hang động. Đâu là một trong những địa danh nổi tiếng để du khách tới dự lễ sẽ có thêm cơ hội để vãn cảnh với không khí trong lành, yên tịnh và thiêng liêng chốn cửa Phật.

Lễ hội chùa Bái Đính Ninh Bình

Lễ hội chùa Bái Đính Ninh Bình sẽ làm cho chúng ta có thêm niềm tin, kỳ vọng để hướng đến cái thiện, lòng nhân ái và đức hạnh cao cả hơn. Đến với lễ hội, tâm hồn của chúng ta sẽ dễ dàng rộng mở và tha thứ, nhẹ nhõm và bình yên trong cuộc sống.

Chính vì lẽ đó, lễ hội chùa Bái Đính ngày càng thu hút rất nhiều du khách đến tham dự hàng năm, đây là lễ hội thiêng liêng và ý nghĩa của dân tộc cần được tiếp tục giữ gìn và phát huy trong tương lai.