399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Lễ hội chùa Hương Hà Nội

Lễ hội chùa Hương Hà Nội được nhiều du khách quan tâm và hàng năm lượng du khách về đây dự lễ rất đông đúc và nhộn nhịp. Chùa Hương nằm ở địa phận xã Hương Sơn, Huyện Mỹ Đức, Hà Nội.

 

Lễ hội chùa Hương Hà Nội: du ngoạn thắng cảnh, chèo thuyền

Chùa Hương là địa danh nổi tiếng đặc biệt ở Hà Nội không chỉ thu hút du khách thập phương về kiến trúc, di tích hay phong cảnh thiên nhiên thơ mộng hữu tình mà còn là nơi có lễ hội chùa Hương vô cùng thu hút.

Ngoài các ngày lễ rằm, mùng một hàng tháng và ngày lễ Vu Lan… Thì Lễ hội chùa Hương Hà Nội đặc trưng nhất cũng được diễn ra hàng năm vào ngày mùng 6 tháng giêng đến gần cuối tháng 3 âm lịch. Vào dịp lễ này có đến hàng triệu các du khách khắp mọi miền cùng các Phật tử khắp nơi nhộn nhịp tụ tập về đây khai hội chùa Hương.

Lễ hội chùa Hương Hà Nội: lễ hội

Thời gian thiêng liêng nhất và đỉnh cao nhất là khoảng từ rằm tháng giêng đến ngày 18 tháng hai. Ngày đây chính là lễ khai sơn của nhân dân địa phương. Ngôi chùa là một miền đất Phật, nơi Bồ Tát Quan Thế Âm tu hành, chính vì vậy, rất nhiều du khách xa xôi đổ về đây để dự lễ, thắp hương, cầu nguyện.

Tuy vậy, lễ hội chùa Hương diễn ra rất đơn giản chứ không hề cầu kì, khoai trương. Các đền, chùa, miếu, đình đều hương khói nghi ngút khắp trời, không khí thiêng liêng của lễ hội vây kín khu vực quần thể chùa Hương.

Chi tiết hơn, chùa Trong của chùa Hương sẽ tổ chức lễ hội với nghi thức dâng hương với hoa, đèn, nến, hoa quả và thức ăn. Các phần lễ ở chùa chủ yếu nghiêng về phần thiền, ngoài ra chỉ có nhang khói là chủ yếu.

Bên cạnh đó, chùa Ngoài thờ các vị sơn thần thượng đẳng với màu sắc sặc sỡ và cũng rất đơn giản với các nghi thức cúng bái, dâng hương truyền thống. Hầu hết, các nghi thức lễ hội ở chùa hương Hà Nội đều thể hiện các nghi thức, đặc trưng mang tín ngưỡng văn hóa truyên thống của Phật giáo Việt Nam. 

Lễ hội chùa Hương Hà Nội

Vào ngày hội này, làng sẽ tổ chức cuộc diễu hành rước thần từ đền ra đình, kết hợp là cờ trống, âm thanh, dàn người phù kiệu rất uy nghiêm và tráng lệ. Không khí này làm cho người dự lễ thêm phần phấn khích và nhẹ nhõm trong thâm tâm giữa chốn Phật linh thiêng, huyền ảo.

Ngoài các lễ nghi, dâng hương, cúng bái và rước kiệu truyên thống, thì lễ hội chùa Hương Hà Nội còn là nơi tổ chức nhiều trò chơi dân gian, văn hóa dân tộc sâu sắc như đua thuyền, leo núi, hát chèo…

Các du khách thích thú nhất là ngồi trên thuyền, đua ghe và hòa nhập với vãn cảnh thơ mộng, lung linh của khu chùa chiền thiêng liêng giữa đất trời mênh mông và hùng vĩ.

Lễ hội chùa Hương Hà Nội

Lễ hội chùa Hương Hà Nội diễn ra hàng năm không chỉ đơn thuần là lễ hội để con nguời có cơ hội dâng hương, cầu nguyện mà còn giúp con người hòa quyện cùng thiên nhiên, đất trời. Nhờ đó, con người cảm thấy thanh thản và động lực để yêu và mến cuộc sống nhẹ nhàng, thanh tịnh và cao cả nhiều hơn.