399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Lễ hội hoa Ban Điện Biên

Lễ hội hoa Ban Điện Biên được tổ chức nhằm góp phần hưởng ứng các lễ lớn của quốc gia, đồng thời tôn vinh và bảo vệ và bảo tồn, giới thiệu nét đẹp này khắp mọi nơi.

Lễ hội hoa Ban Điện Biên

Lễ hội hoa Ban Điện Biên được tổ chức khi mùa hoa Ban nở, lễ hội lớn sẽ được tổ chức tại Quảng trường 7/5 ở thành phố Điện Biên Phủ. Đây là một lễ hội thường niên của Điện Biên Phủ với mong muốn phát huy tiềm năng thu hút du lịch, phát triển kinh tế, nâng cao giá trị văn hóa, xã hội của tỉnh miền núi với nhều dân tộc anh em.

Hoa Ban Điện Biên là loài hoa đẹp tinh khiết, nhẹ nhàng và mỏng manh, mang đặc trưng của vùng đất ngọt ngào, gần gũi. Ngoài các yếu tố trên, lễ hội hoa Ban còn mang ý nghĩa tâm linh để cầu nguyện cho cuộc sống bình an, hạnh phúc, khí hậu hài hòa và thuận lợi.

Lễ hội hoa Ban Điện Biên

Do đó, người dân Điện Biên coi lễ hội như một yếu tố không thể thiếu trong cuộc sống. Để có lễ hội hoa Ban Điện Biên hoàn chỉnh và đúng nghĩa nhất, lễ hội thiết thực nhất của chính người dân sẽ được tổ chức theo 2 nghi thức chính là phần lễ và hội.

Lễ hội hoa Ban Điện Biên

- Phần lễ: người dân sẽ mang các lễ vật là một con lợn, những cành hoa Ban, nén hương, trầu cau và hai bát cơm, gạo và một chai rượu cúng tế lên hang cúng. Sau khi mang tế lễ đặt đầy đủ và xong xuôi, thầy mo sẽ bắt đầu làm các lễ, nghi thức để cúng bái thần hang ở đó. Ngoài ra, còn cúng và bái thần rừng với mục đích cầu nguyện cho nguời dân có cuộc sống ấm no, bình an và hạnh phúc.

Lễ hội hoa Ban Điện Biên

- Phần hội: sau khi kết thúc phần lễ uy nghiêm và trang trọng xong, phần hội sẽ được diễn ra rất nhộn nhịp và có nhiều trò chơi độc đáo và ấn tượng của nhiều thanh niên trai gái. Các trai gái sẽ phối hợp kèn trống, chuông và múa chập chờn với các điệu múa dành cho nghi lễ hái hoa ban.

Lễ hội hoa Ban Điện Phủ là một trong những lễ hội dân tộc có nét đặc trưng văn hóa sâu sắc. Chính vì vậy, hoa Ban có giá trị đặc biệt cần được lưu giữ và bảo tồn trong tương lai.