399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Khám phá
  • Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam Châu Đốc

Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam Châu Đốc

Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam là một trong những di tích lịch sử, kiến trúc và văn hóa tâm linh đặc sắc không chỉ của Châu Đốc mà còn của cả khu vự miền Tây sông nước hữu tình. Miếu Bà nằm ở xã Vĩnh Tế, phường Núi Sam, thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang.

Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam Châu Đốc

Miếu Bà Chúa Xứ được xây dựng với thiết kế kiến trúc vô cùng sang trọng và tôn nghiêm và kết hợp với không gian hài hòa đã tạo nên điểm thu hút thú vị cho rất nhiều du khách. Đây chính là điểm du lịch văn hóa, nghệ thuật tâm linh tiêu biểu của nước ta hiên nay.

Kiến trúc miếu được kết cấu theo bố cục của hình chữ quốc, đây là mô hình khối tháp dạng giống như hoa sen nở, lợp ngói xanh, với ba tầng lầu, ngóc của mái được xây dựng cao như những ngôi đền chùa truyền thống ở nước ta.

Về đặc điểm hoa văn, các hoa văn trên tầng lầu chính điện mang nét nghê thuật đặc sắc và đậm chất nghệ thuật của Ấn Độ. Nhưng các cách bố trí các tượng thần đều mang phong thái uy nghiêm, cao cả.

Phần chính điện gồm có hai tầng, tầng phía ngoài cùng là nơi để tôn thờ Bà Chúa Xứ bằng bức tượng được chạm khắc nhờ vật liệu đá. Bức tượng nỳ được đặt trên một hương án để thờ cúng. Nằm bên trái là được sử dùng để hương án và bàn thờ của một tượng gỗ là tượng thờ Cô. Ngoài ra, trong không gian chính điện còn để bàn thờ Hội Đồng chính là bàn thờ Tiền hiền khai khẩn và Hậu hiền khai cơ.

Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam Châu Đốc

Ngoài ra các khung, bao cửa có chạm trổ, điêu khắc tinh xảo và kết hợp với nhiều hoành phi, câu đối vô cùng ấn tượng.

Đặc biệt nhất là có một bức tường phía sau tượng Bà có cây cột gỗ được giữ nguyên như cũ, không hề động chạm hay khắc họa gì thêm.

Miếu Bà Chúa Xứ là ngôi miếu không chỉ tôn thờ, hương án mà còn là nơi thể hiện cả quyền lực uy nghiêm, tính đạo thiêng liêng cao cả, nhân hậu của Bà Chúa Xứ. Nó thể hiện sự kính trọng và nhớ về công ơn đại đức của Bà.

Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam Châu Đốc

Bên cạnh chánh điện với các tượng Phật và tượng tôn thờ tượng Bà thì hệ thông miếu  còn có thêm một số không gian của phòng khác, võ ca, ban quý ý..

Hàng năm, Miếu Bà Chúa Xứ diễn ra rất nhiều lễ hội ý nghĩa và đặc sắc, điển hình là lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam được tổ chức từ ngày 23 đến 27 tháng 4 âm lịch, trong dịp lễ lớn nhất này, có đến hàng vạn người về đây để dự lễ và tham gia các trò chơi dân gian, truyền thống ý nghĩa của dân tộc.

Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam Châu Đốc

Miếu Bà Chúa Xứ cũng là nơi có nhiều bí ẩn cùng với các di tích khảo cổ ly kỳ và quý giá. Bên cạnh đó, Miếu Bà Chúa Xứ cũng là nơi có được không gian yên tĩnh và thoáng mát của miền sông nước, kết hợp với ngôi miếu thanh tịnh, thiêng liêng sẽ cho du khách một chuyến đi tham quan, chiêm bái ý nghĩa và thú vị nhất.