399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Khám phá
  • Museum of Trade Ceramics ở Hội An

Museum of Trade Ceramics ở Hội An

Museum of Trade Ceramics là ngôi bảo tàng được xây dựng vào năm 1995, tại 80 Trần Phú, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, Việt Nam.

Museum of Trade Ceramics ở Hội An

Museum of Trade Ceramics Hội An là nơi lưu giữ trên 430 hiện vật gốm sứ có niên đại từ thế kỷ 8 đến thế kỷ 18. Đây chính là nơi được mệnh danh là thương cảng Hội An sầm uất và quan trọng của quốc gia trong vai trò làm mạng luới cho việc giao dịch gốm sứ trên biển vào Việt Nam.

Hiện nay, Museum of Trade Ceramics là nơi bảo tồn và trưng bày các hiện vật gốm sứ có nguồn gốc chủ yếu trong nước và ở các quốc gia như Ấn Độ, Nhật Bản, Thái Lan, Trung Đông… Đây là nơi có vai trò quan trọng trong giao lưu văn hóa, kinh tế mạnh mẽ với thế giới.

Museum of Trade Ceramics ở Hội An

Khi đến Hội An tham quan Museum of Trade Ceramics, du khách sẽ được hình dung ra trước mắt như cảnh tượng toàn bộ các hoạt động mậu dịch vào các thế kỉ trước và đồng thời cũng thấy được mối quan hệ giao lưu văn hóa  và kinh tế đã từng diễn ra rất mạnh mẽ ở Hội An, Quảng Nam.

Trong đó, các du khách cũng sẽ khám phá được nền gốm sứ mậu dịch Việt Nam ở thời kì đó được phát triển cũng dạng và trải qua thời kì xa xưa. Chúng đã có lịch sử gần 2000 năm. Nhiều nhất là các mảnh gốm sứ hoa lam được tìm thấy ở Nhật Bản. Trong thời kì này, nước ta đã xuất khẩu gốm sứ trên nhiều nước thế giới như Nhật Bản, Trung Cận Đông, một số nước trong khu vực Đông Nam Á khác.

Museum of Trade Ceramics ở Hội An

Chính vì vậy, trong thời gian này được coi là thời kỳ sáng lạng nhất của nền gốm sứ mậu dịch Việt Nam và các sản phẩm chủ yếu mang đặc trưng của gốm hoa lan, gốm vẽ màu trên men, đơn sắc trên màu xanh ngọc, màu vàng nâu.

Có thể nói, đây là một thời kì phát triển mậu dịch lớn nhất, rực rỡ nhất trong Việt Nam từ xưa đến nay, nó thể hiện được vai trò, sự phát triển không chỉ về gốm sứ mậu dịch trong phát triển kinh tế, văn hóa mà còn cả về mối quan hệ giao lưu với các nước trên thế giới, mà đặc biệt là các quốc gia Nhật Bản, Ấn ĐỘ,Trung Đông, Thái Lan…

Museum of Trade Ceramics ở Hội An là điểm đến du lịch, tham quan đa dạng và bổ ích về nền văn hóa mậu dịch cổ xưa, nếu có đều kiện, các bạn hãy ghé thăm Hội An nhé.