399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Ảnh đẹp
  • Nét đẹp sơn đầu trong tranh phong cảnh của Bùi Xuân Phái

Nét đẹp sơn đầu trong tranh phong cảnh của Bùi Xuân Phái

Cố họa sĩ Bùi Xuân Phái chính là người tiên phong mở đường trong nghệ thuật sơn dầu, một chất liệu mới của hội họa nước ta. Tranh phong cảnh của Bùi Xuân Phái nổi tiếng với những tác phẩm sơn dầu tuyệt vời, đã để lại nhiều tiếng vang lớn không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới.

Nét đẹp sơn đầu trong tranh phong cảnh của Bùi Xuân Phái

Phải nói rằng, tranh phong cảnh của Bùi Xuân Phái là những bức tranh đẹp, rất đẹp, nó không chỉ đẹp về bố cục hay màu sắc mà nó đẹp từ chính những gì mà bức tranh phản ánh. Một trong những dòng tranh làm nên tên tuổi cho chính là dòng tranh mang đề tài về phố cổ Hà Nội. Với những tông màu nhẹ nhàng đời thường, những con phố Hà Nội hiện ra trong tranh Bùi Xuân Phái vô cùng chân thật nhưng lại mang nét gì đó vô cùng cổ kính, nó thể hiện rõ cái hồn của Hà Nội trong những năm 50, 60.

Bên cạnh đề tài Phố cổ, Tranh sơn dầu của Bùi Xuân Phái còn khai thác rất nhiều mảng đề tài khác và đều đạt rất nhiều những sự thành công nhất định như nông thôn Việt Nam, chèo, chân dung, tĩnh vậy… Mặc dù cuộc sống của một người họa sĩ giữa những năm chiến tranh vô cùng khó khăn nhưng với tình yêu nghệ thuật, khát khao được tìm kiếm những vẻ đẹp dung dị đời thường Bùi Xuân Phái đã không ngừng vẽ.

Nét đẹp sơn đầu trong tranh phong cảnh của Bùi Xuân Phái

Những bức tranh phong cảnh của Bùi Xuân Phái hầu hết đều mang một sự trầm buồn, thống khổ và bi ai, khao khát sâu xa của con người về sự tự do, hòa bình và tính nhân văn cao cả. Tranh phong cảnh của Bùi Xuân Phái không chỉ có không gian bao la của thiên nhiên hùng vĩ, mà nó còn là đất nước chúng ta, con người và những nỗi đau nhẹ chất chứa trong từng nét vẽ. Những sự bố cục về màu sắc và ánh sáng càng khiến cho những bức tranh này thêm phần hấp dẫn, tạo nên một nét rất riêng của Bùi Xuân Phái, và của nước ta trong những năm còn khốn khó. Tranh Bùi Xuân Phái đã đi sâu vào lòng của chúng ta, những người đam mê nghệ thuật hội họa, cũng như đưa nền hội họa Việt Nam lên một tầm cao mới của thế giới.