399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Ảnh đẹp
  • Nghệ thuật tranh nước tiểu cảnh như thật trong gia đình

Nghệ thuật tranh nước tiểu cảnh như thật trong gia đình

Nghệ thuật tranh nước được ứng dụng rộng rãi trong nhiều gia đình. Đây là một hình thức tiểu cảnh tranh nước được thiết kế ngay trong gia đình, như thể có một không gian thiên nhiên thoáng đãng, tự nhiên trong chính ngôi nhà của bạn.

Nghệ thuật tranh nước tiểu cảnh như thật trong gia đình

Tiểu cảnh tranh nước là một nghệ thuật tranh nước bắt đầu từ Bonsai và Non bộ. Đây chính là hai loại cây, đá – nguyên liệu chính để tạo nên nghệ thuật tranh nước. Thông thường, tiểu cảnh tranh nước thường là những đề tài thiên nhiên, non nước hữu tình, hay một quan điểm triết học thể hiện một tư tưởng nhân sinh tươi đẹp. Vì vậy, nghệ thuật tranh nước có ý nghĩa lớn trong nhiều gia đình.

Ưu điểm lớn nhất của tiểu cảnh tranh nước là nhỏ gọn, gia chủ có thể dễ dàng di chuyển qua nhiều không gian khác nhau trong nhà. Để có thể tạo ra những tiểu cảnh tranh nước đẹp, ấn tượng, hài hòa, người nghệ nhân phải hiểu rõ về nghệ thuật tranh nước cũng như sự khéo léo, tâm huyết và tình cảm với tác phẩm của mình.

Điều cần thiết để tiểu cảnh tranh nước thành công là  tỉ lệ giữa cây cối và núi đá, đồ vật trang trí đều hết sức quan trọng. Một am tranh hay ngôi tháp, một hình tượng  đạo sĩ hay một tiều phu, một chiếc thuyền nan hay một con cò…trong không gian tiểu cảnh đẹp là cả một sự gạn lọc tinh tế của người nghệ nhân. Được vậy mới mong có một tác phẩm đẹp, còn nếu vội vã, thô lậu, nóng nảy thì ắt sẽ không phù hợp. Vì được tạo nên bởi những đồ vật đôi khi là vô tri vô giác nhưng qua bàn tay con người thì tiểu cảnh hiện nguyên hình là một tác phẩm có hồn, có khi là một không gian hùng vĩ của núi rừng, cũng có thể là một rừng trúc tĩnh lặng. Bố cục và không gian của tiểu cảnh nghệ thuật tranh nước cần phải xem được bốn mặt, tạo chiều sâu cho tác phẩm, nếu tiểu cảnh chỉ xem được một mặt tiền thì cảm giác sẽ bị chai lì, không nói lên được cái tầm của tác phẩm đó, không biểu hiện được tình cảm của người làm nên tác phẩm.

Nghệ thuật tiểu cảnh tranh nước là vô tận, chúng ta biết tạo ra và tận hưởng, chu du trong không gian ( và bất cứ thời gian nào) của vẻ đẹp hữu tình mà thiên nhiên ban tặng cho chúng ta, và chúng ta có quyền tạo nên để chơi, để thư thái tiêu sầu trong những tháng ngày làm người trong cõi nhân sinh.