399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Ảnh đẹp
  • Nghệ thuật vẽ tranh phun sơn ở Việt Nam

Nghệ thuật vẽ tranh phun sơn ở Việt Nam

Nghệ thuật vẽ tranh phun sơn không còn xa lạ gì với người Việt vì đi đến đâu người ta cũng bắt gặp những hình ảnh tranh phun sơn trên tường hoặc trên đường phố với những câu chữ hay hình ảnh khác nhau.

Nghệ thuật vẽ tranh phun sơn ở Việt Nam

Nghệ thuật vẽ tranh phụn sơn không khó nhưng đòi hỏi người vẽ phải có đam mê, hiểu biết về hội họa và ý tưởng sáng tạo, độc đáo thì mới tạo ra được những tác phẩm đẹp, thuyết phục người xem. Tuy tranh phu sơn hay còn được gọi là tranh đường phố xuất phát từ ý nghĩa đẹp như tạo ra không gian sinh sống thú vị hơn cho con người, bổ sung màu sắc sinh động cho môi trường nhưng tranh phun sơn khi du nhập vào Việt Nam lại không được mấy người yêu thích. Bạn có biết lí do tại sao tranh phun sơn lại không được chào đón nồng nhiệt ở Việt Nam mặc dù loại hình này được giới trẻ nước ngoài yêu thích?

Tranh phun sơn từ gốc tiếng anh là Graffiti bắt nguồn từ tiếng Latin: Graffito có nghĩa là "hình vẽ trên tường" là tên gọi chỉ chung về nhũng hình ảnh hoặc chữ viết kiểu trầy xước, nguệch ngoạc trên các bức tường ở các đường phố, khu phố và được vẽ bằng sơn hoặc đánh dấu bằng bất cứ vật liệu gì hay chỉ là vẽ bằng sơn xịt lên những nơi có bề mặt phẳng, rộng. Nghệ thuật vẽ tranh phun sơn là loại hình nghệ thuật công cộng hay nghệ thuật đường phố có thể hình thành bằng các hình thức đơn giản trên các bức tranh tường.

Nghệ thuật vẽ tranh phun sơn được du nhập vào Việt Nam bởi những du học sinh có tư tưởng phóng khoáng và yêu nghệ thuật, tuy nhiên môn vẽ nghệ thuật này trở nên xấu trong mắt người dân thành phố với hàng loạt những hình vẽ bôi bẩn phố phường. Vì du nhập một cách nửa mùa nên cách thể hiện những hình ảnh nhem nhuốc bởi đủ thứ các loại màu sơn khiến cho các bức tường trở nên bẩn thỉu, xấu xí, nhiều chỗ sơn mới chồng lên sơn cũ, hình vẽ sau đè lên hình vẽ trước càng làm cho cảnh tượng thêm nhếch nhác. Nhiều người dị ứng với những hình vẽ Graffiti trên đường phố vì đa phần chúng được vẽ một cách tràn lan, bôi bẩn các con đường chứ không phải ác cảm với loại hình nghệ thuật này.

Như vậy, bạn đã hiểu được lý do tại sao nghệ thuật vẽ tranh phun sơn phát triển rộng rãi trên thế giới thì khi đến Việt Nam nó lại làm người dân thấy khó chịu. Hi vọng sẽ có những bức tranh phun sơn ấn tượng và độc đáo xuất hiện trên đường phố Việt Nam, làm mọi người có thể giảm đi những ác cảm với tranh phun sơn hiện nay ở nước ta.