399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Ảnh đẹp
  • Nghệ thuật vẽ tranh sơn dầu ở Việt Nam

Nghệ thuật vẽ tranh sơn dầu ở Việt Nam

Nghệ thuật vẽ tranh sơn dầu được bắt đầu từ thời xa xưa, khi nhiều họa sĩ còn tự tìm tòi, mày mò những chất liệu vẽ tranh. Trải qua thời gian, nghệ thuật vẽ tranh sơn dầu được xem là nghệ thuật vẽ tranh tiêu biểu nhất, được sử dụng trên toàn thế giới, trong đó, không thể không kể đến nghệ thuật vẽ tranh sơn dầu ở Việt Nam.

Nghệ thuật vẽ tranh sơn dầu ở Việt Nam

Mặc dù ra đời từ thời cổ đại, nhưng đến năm 1925, khi người Pháp mở trường Mỹ thuật Đông Dương, nghệ thuật vẽ tranh sơn dầu mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam. Có rất nhiều họa sĩ đi theo nghệ thuật vẽ tranh sơn dầu ở Việt Nam và đạt được những thành công rực rở như: Tô Ngọc Vân, Trần Văn Cẩn, Nguyễn Tư Nghiêm, Bùi Xuân Phái, Dương Bích Liên, Huỳnh Văn Gấm, Mai Văn Hiến và Phan Kế An…

Tôn Ngọc Vân được xem là bậc thầy nghệ thuật tranh Việt. Với bức tranh “thiếu nữ bên hoa huệ” ông đã đưa nghệ thuật vẽ tranh sơn dầu ở Việt Nam đi lên một bước tiến dài, bắt đầu cho sự thành công rực rỡ của nghệ thuật vẽ tranh sơn dầu ở Việt Nam.

Nghệ thuật vẽ tranh sơn dầu ở Việt Nam

Bên cạnh Tô Ngọc Vân, Trần Văn Cẩn cũng nổi tiếng là người vẽ tranh sơn dầu ở Việt Nam đẹp, ấn tượng với bức tranh “Em Thúy”.  Ngoài ra, nói đến nghệ thuật vẽ tranh sơn dầu ở Việt Nam, chúng ta có thể nhắc đến một số danh họa như: Lưu Văn Sìn vẽ bức Anh thanh niên Thổ và con ngựa hồng trong ánh sáng và màu sắc tự nhiên; Nguyễn Tư Nghiêm sử dụng sự tương phản giữa màu trắng và màu xanh lục trong bức Người gác Văn Miếu; Nguyễn Sáng chủ yếu khai thác đề tài đấu tranh giành độc lập dân tộc. Bùi Xuân Phái làm mê hoặc giới sành mỹ thuật với những cảnh quan phố cổ Hà Nội…

Hiện nay, nghệ thuật vẽ tranh sơn dầu được xem là chất liệu chủ đạo của ngành hội họa Việt Nam, từng bước đưa nghệ thuật vẽ tranh sơn dầu ở Việt Nam đến với bạn bè trên thế giới.