399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Ảnh đẹp
  • Người thổi hồn vào tranh cát nghệ thuật Ý Lan

Người thổi hồn vào tranh cát nghệ thuật Ý Lan

Ý Lan là nghệ sĩ tranh cát nổi tiếng của Việt Nam, chị là người tạo ra nhiều tác phẩm tranh cát từ ba màu, năm màu, bảy màu, mười lăm màu, rồi đến ba mươi màu cát thiên nhiên. Tranh cát nghệ thuật Ý Lan là nền tảng cho cả nghệ thuật tranh cát trong nước hiện nay.

Người thổi hồn vào tranh cát nghệ thuật Ý Lan

Tranh cát nghệ thuật Ý Lan được nhiều người biết tới không chỉ qua bàn tay khéo léo mà còn đẹp với nghệ thuật hài hòa và sinh động, tự nhiên của vật liệu. Ý Lan là người mà giờ đây ta vẫn quen gọi là "Người đẹp đổ cát thành tranh, người thổi hồn vào cát, người đàn bà nghịch cát”. Ý Lan là người khởi xướng môn Nghệ thuật Mới lạ này một cách tình cờ, trong dịp về thăm quê chồng tại Mũi Né – Phan Thiết. Đặc biệt chị Ý Lan chưa hề học qua một trường lớp Nghệ Thuật Hội Họa nào, trở thành Nghệ nhân tranh cát chỉ do năng khiếu bẩm sinh.

Nhưng cũng từ sự tỉ mỉ, kiên trì với đôi bàn tay tài tình khéo léo với chiếc muỗng café, với cái ly, cái bình thủy tinh, với cát có nhiều màu sắc phong phú, chị đã tạo ra những bức tranh sống động, lãng mạn đầy tính nhân văn, có kỹ năng cao, làm người xem phải ngạc nhiên, thích thú mang thương hiệu tranh cát nghệ thuật Ý Lan. Những bức tranh ấy được tạo ra hoàn toàn bằng cát với nhiều màu sắc thiên nhiên cũng không hề có chất kết dính nào, không xê dịch và đổi màu sẽ tồn tại mãi mãi với thời gian.

Có thể nói, hiện nay tranh cát nghệ thuật Ý Lan được công nhận là một loại hình nghệ thuật mỹ thuật tiêu biểu của nước ta. Nhờ tính độc đáo mới lạ có một không hai ở Việt Nam, nó được sử dụng như một món quà, một tác phẩm nghệ thuật có giá trị cao trong xã hội hiện nay. Tranh cát nghệ thuật Ý Lan hiện nay đang sử dụng rất nhiều đề tài như từ: Phong cảnh, Thư pháp, Logo, các Kiến trúc đặc biệt, các loại hình Nghệ Thuật, Tôn giáo, đặc biệt là Chân dung được nhiều người quan tâm và đón nhận.