399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Ảnh đẹp
  • Nguyên liệu vẽ tranh sơn dầu được sử dụng phổ biến

Nguyên liệu vẽ tranh sơn dầu được sử dụng phổ biến

Tranh sơn dầu là một trong những loại tranh được nhiều người ưa chuộng trên toàn thế giới từ nhiều thế kỷ qua. Với nguyên liệu vẽ tranh sơn dầu riêng biệt và độc đáo, những bức tranh sơn dầu luôn tái hiện cuộc sống một cách chân thực và sống động nhất.

Nguyên liệu vẽ tranh sơn dầu được sử dụng phổ biến

Nguyên liệu vẽ tranh sơn dầu được nhiều người sử dụng chính là sơn dầu. Thay vì sử dụng màu nước, bột màu, người họa sĩ thường sử dụng sơn dầu để vẽ nên bức tranh độc đáo của chính mình. Từ khi ngành hội họa mới bắt đầu, con người đã chủ ý tìm kiếm những chất liệu tốt để vẽ và mong tranh có màu sắc đẹp bền vững. Ban đầu, con người dùng màu trộn với dầu để vẽ, nhưng chất liệu lúc này vẫn rất thô sơ, còn nhiều nhược điểm và hạn chế. Vì vậy, nhiều thế hệ họa sĩ đã dày công tìm tòi nguyên liệu, mày mò tự chế ra sơn vẽ.

Nguyên liệu vẽ tranh sơn dầu được sử dụng phổ biến

Chúng ta biết rằng, sơn dầu là một loại họa phẩm được làm từ sắc tố (pigment), thường dưới dạng bột khô được nghiền kỹ với dầu lanh (cây gai) hay dầu cù túc. Đây là nguyên liệu vẽ tranh sơn dầu không thể thiếu. Tuy nhiên, việc chế màu đòi hỏi phải có kiến thức chuyên môn để tránh pha trộn, gây những phản ứng hóa học giữa các chất màu bởi sắc tố có thể là nguyên liệu khoáng, nguyên liệu hữu cơ hoặc nguyên liệu hóa học.

Sơn dầu là loại nguyên liệu vẽ tranh sơn dầu có ưu điểm vượt trội là không thấm nước, có độ dẻo và độ che phủ mạnh vì vậy, nguyên liệu vẽ tranh sơn dầu này có thể dễ dàng phủ kín lớp sơn khác ở dưới, trừ các màu có tính đặc biệt. Bên cạnh đó, nguyên liệu vẽ tranh sơn dầu này còn có khả năng chịu được mọi thử thách của thời gian.

Cho đến nay, sơn dầu được sử dụng rộng rãi, được dùng phổ biến ở hầu hết các nước trên thế giới. Tuy nhiên, người  vẽ cần có kiến thức về nguyên liệu vẽ tranh sơn dầu thì tranh mới bảo tồn được lâu.