399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Những thuật ngữ mà tín đồ đam mê cà phê cần phải biết

Những thuật ngữ mà tín đồ đam mê cà phê cần phải biết

Đọc một thực đơn quán cà phê đôi khi khiến người ta cảm thấy như đọc tiếng Hy Lạp, mặc dù chính xác hơn, nó được giải mã theo tiếng Ý.

Trong quán cà phê, đôi lúc bạn sẽ bắt gặp những thuật ngữ như: tamper, pump hay những loại đồ uống có tên gọi xuất phát từ nước ngoài như: macchiato, latte, ice blended. Đều này khiến bạn không thể xác định rõ được đó là loại thức uống cà phê nào, hình dạng ra sao. Trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn một số thuật ngữ đồ uống cà phê cơ bản, nếu bạn là một người ghiền cà phê, bạn cần phải nắm rõ. Lưu lại cho mình trong những lúc cần thiết, bạn nhé.

máy rang cà phê

Một số thuật ngữ đồ uống cà phê bạn cần phải biết

Affogato: là một loại đồ uống được làm từ cà phê. Nó thường được pha chế bằng một muỗng vani gelato hay kem cho lên phía một tách Espresso nóng. Có thể hiểu theo một cách khác, Affogato chính là kem trong một tách cà phê Espresso.

Café Americano: là một phong cách cà phê được chuẩn bị bằng cách thêm nước nóng vào Cà phê Espresso. Nó tương tự như cà phê phin hoặc pha nhỏ giọt của Mỹ nhưng lại có hương vị khác.

Café Au Lait: là loại cà phê sữa được pha theo kiểu Pháp. Người ta pha Café Au Lait bằng cách thêm sữa nóng vào Espresso hoặc cà phê phin. Nó có thể được phục vụ có hoặc không có bọt sữa.

Café Cortado: là một thuật ngữ tổng quát có nguồn gốc từ Tây Ban Nha, nó là một thức uống bao gồm cà phê Espresso trộn với một lượng sữa tương đương bằng nhau để giảm độ chua.

Café Latte: là một loại cà phê sữa của Ý, nó được làm từ nguyên liệu chính là một phần cà phê espresso, và sữa trong đó Espresso chiếm 1/3, sữa nóng chiếm 1/3 còn 1/3 phần còn lại là bọt sữa. Nếu bạn là một người không thích hương vị cà phê quá đặc hoặc cà phê đặc thì latte chính là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn.

Cappuccino: Cappuccino là một loại cà phê xuất phát từ Ý. Đây là một trong những món thức uống không thể thiếu trong các quán cà phê phong cách take away. Một tách cà phê Cappuccino bao 3 phần bằng nhau: espresso, sữa nóng và sữa sủi bọt. Thức uống này chứa ít sữa hơn và tập trung nhiều cà phê hơn.

Cà phê nhỏ giọt (cà phê phin): là loại cà phê được rang truyền thống và được pha qua bộ lọc.

Cà phê Espresso: là một loại cà phê đậm đặc, được làm từ hạt cà phê chất lượng rang chín bằng máy rang cà phê và được ủ bằng hơi nước áp lực. Cà phê espresso được pha chế bằng cách dùng nước nóng nén dưới áp xuất cao qua bột cà phê xay mịn. Bởi do được pha chế bằng phương pháp này cho nên trên bề mặt của dạng cà phê Espresso thường xuất hiện một lớp bọt nâu (crema).

Espresso con Panna: là một tách cà phê espresso được phủ đầy kem

Flat White Cà phê: là một sự kết hợp của cà phê Espresso với một hỗn hợp sữa tươi đánh nóng.

Macchiato: còn có tên gọi khác là espresso macchiato được pha chế từ cà phê espresso với một chút sữa. Thông thường, tỉ lệ để pha cà phê Macchiato thường có espresso lớn hơn sữa.