399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Ảnh đẹp
  • Nỗi lòng người họa sĩ già vẽ tranh truyền thần ở Sài Gòn

Nỗi lòng người họa sĩ già vẽ tranh truyền thần ở Sài Gòn

Đó là người họa sĩ già say sưa với công việc của mình từ hàng chục năm qua, gian hàng vẽ tranh truyền thần của ông Từ Hoa Lợi nằm giữa một góc nhỏ trên con đường Điện Biên Phủ đông đúc, người mà bất chấp thời tiết nắng mưa đều miệt mà với niềm đam mê của mình.

Vẽ tranh

Vẽ tranh

Gian hàng vẽ tranh của người họa sĩ già rất đơn sơ: một giá vẽ nhỏ, vài bức tranh mẫu, hai ghế xếp và một chiếc dù che mưa nắng. Trên giá vẽ ấy là bộ dụng cụ vẽ do ông tự chế từ tre nứa, mẫu bút chì, bông gòn hay đơn giản chỉ là đầu lọc thuốc lá, cùng loại bột đen được đặt hàng từ Trung Quốc. Những vật dụng đơn giản thế đã theo ông vẽ hàng chục nghìn bức chân dung trong suốt 50 năm làm nghề.

Vẽ tranh

Vẽ tranh

Khách hàng của họa sĩ Từ Hoa Lợi rất đa dạng, từ người muốn vẽ lại bức ảnh cũ, những cụ già muốn vẽ lại bức ảnh thời trai trẻ, hoặc phóng lớn tấm ảnh nhỏ, đến những người muốn vẽ lại chân dung của người quá cố mà không có bức ảnh nào. Không chỉ vẽ qua những tấm hình cũ theo đặt hàng, họa sĩ Từ Hoa Lợi còn có khả năng vẽ tranh qua trí nhớ, qua cách miêu tả của người thân nhân vật trong bức vẽ.

Người họa sĩ già vẫn miệt mài với niềm đam mê của mình, bất chấp cho dòng xoáy cuộc đời ngoài kia đang đổi mới thế nào những bộ môn nghệ thuật hiện đại. Ông cho rằng chỉ cần ta đặt vào công việc của mình niềm đam mê, thì bất cứ nghề nào cũng có thật nhiều thu nhập.

Đằng sau đôi mắt đầy đam mê ấy, không phải là nỗi lo cơm áo gạo tiền, mà là nỗi lòng đau đáu của một bộ môn nghệ thuật đặc sắc, sẽ như thế nào nếu ông nhắm mắt xuôi tay, thời nay, mấy ai đủ đam mê để đặt trọn trái tim của mình vào một bức vẽ, mấy ai đủ kiên nhẫn miệt mài cùng mưa nắng cho những bức vẽ ý nghĩa của cuộc đời như người họa sĩ già ấy.