399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Kinh nghiệm
  • Phân loại màu thùng rác theo Thông tư 20 về chất thải y tế

Phân loại màu thùng rác theo Thông tư 20 về chất thải y tế

Theo Thông tư 20 về quản lý chất thải y tế phân loại màu thùng rác gồm xanh chất thải thông thường, trắng tái chế, vàng chất thải lây nhiễm, đen chất thải nguy hại.

Thông tư 20 về chất thải y tế

Phân loại màu thùng rác theo thông tư

Lợi ích phân loại thùng rác theo màu

Hoạt động phân loại chất thải tại cơ sở y tế đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ môi trường, sức khỏe cộng đồng. Các chính sách quản lý chất thải y tế được điều chỉnh, cải tiến liên tục để đảm bảo hiệu quả trong việc thu gom. Thông tư 20 2021 quy định rõ ràng phân loại màu thùng rác tương ứng với từng loại chất thải.

Thông tư 20 về chất thải y tế là gì?

Phân loại màu thùng rác theo Thông tư 20 về chất thải y tế

Thông tư 20 về chất thải y tế là 1 văn bản pháp luật được Bộ Y Tế ban hành vào ngày 26/11/2021 và kể từ ngày 10/01/2022 bắt đầu có hiệu lực. Thông tư này quy định việc quản lý chất thải y tế tại cơ sở y tế, nó đưa ra các hướng dẫn phân loại, thu gom, lưu trữ, xử lý chất thải y tế. Trong đó các đối tượng được áp dụng gồm:

1. Cơ sở khám chữa bệnh được cấp phép hoạt động theo quy định pháp luật.

2. Cơ sở y tế dự phòng

3. Cơ sở đào tạo trong lĩnh vực sức khỏe

4. Cơ sở nghiên cứu, xét nghiệm, kiểm nghiệm, kiểm định, thử nghiệm có liên quan đến y tế, dược phẩm cùng với các hoạt động có phát sinh chất thải y tế.

5. Các cơ quan tổ chức hoặc cá nhân (dù trong hay ngoài nước) có liên quan đến quản lý chất thải y tế trên lãnh thổ Việt Nam.

Lưu ý: Thông tư 20 2021 BYT này sẽ trừ trường hợp chất thải phóng xạ phát sinh từ hoạt động y tế, điều này sẽ được Bộ Khoa học và Công nghệ hướng dẫn.

Phân loại màu thùng rác theo thông tư 20

Phân loại màu thùng rác theo thông tư 20 gồm xanh, trắng, vàng, đen được dùng để phân loại, quản lý, chứa các loại chất thải từ chất thải thông thường đến chất thải lây nhiễm hoặc có chứa những thành phần nguy hại, cụ thể:

Phân loại màu thùng rác theo Thông tư 20 về chất thải y tế

Thùng rác màu xanh

Thùng rác màu xanh được sử dụng để đựng rác thải từ bệnh nhân, người thân hoặc đội ngũ y tế trong cơ sở y tế. Thùng đựng rác màu xanh thường chứa chất thải rắn thông thường như thức ăn thừa, vỏ hoa quả, túi nilon, lá cây khuôn viên, cùng với các vật dụng tài liệu y tế không gây hại. Do loại rác này thường chiếm tỷ lệ lớn nhất trong các cơ sở y tế, thường chiếm đến 80% tổng lượng rác thải hàng ngày, vì vậy thùng rác xanh y tế thường có dung tích, kích thước lớn.

Thùng rác màu vàng

Thùng rác màu vàng theo thông tư 20 TT BYT dùng lưu trữ, quản lý các loại chất thải lây nhiễm. Chất thải lây nhiễm là loại chất thải hoặc vật phẩm có khả năng chứa truyền tải các tác nhân gây nhiễm trùng hoặc bệnh lây nhiễm cho con người môi trường. Chúng thường xuất phát từ cơ sở y tế, bệnh viện hoặc các địa điểm chăm sóc sức khỏe, có nguy cơ lây nhiễm cao. Chất thải lây nhiễm bao gồm:

Chất thải lây nhiễm sắc nhọn: kim tiêm, đầu sắc nhọn của dây chuyền, kim châm cứu dùng trong phẫu thuật, các dụng cụ sắc nhọn khác dao, kéo. Chúng có nguy cơ gây chấn thương nhiễm trùng nếu tiếp xúc với người khác.

Chất thải lây nhiễm không sắc nhọn: chất thải phát sinh từ phòng bệnh cách ly hoặc dịch cơ thể người bệnh: bông gạc dính máu, găng tay y tế, bệnh phẩm, dụng cụ đựng mẫu bệnh phẩm hoặc chất thải dính mẫu bệnh phẩm.

Chất thải giải phẫu: máu, mô, chất lỏng, bộ phận con người, xác động vật thí nghiệm. Chúng được xử lý loại bỏ cẩn thận để ngăn gây nhiễm trùng bệnh tật.

Thùng rác màu đen

Thùng rác màu đen theo thông tư 20 BYT sử dụng để lưu trữ quản lý chất thải y tế không lây nhiễm ở dạng rắn gồm có: hóa chất thải bỏ có thành phần nguy hại mà người thường không nên tiếp xúc, thiết bị y tế hư hỏng chứa thủy ngân, kim loại nặng, bóng đèn huỳnh quang, ắc quy, pin, thuốc điều trị ung thư (hóa trị). Các loại chất thải này thường được đánh dấu bằng những biểu tượng nguy hiểm "chất thải nguy hại," "chất thải phóng xạ," hoặc "chất gây độc tế bào."

Thùng rác màu trắng

Theo Thông tư 20 phân loại chất thải y tế, thùng rác màu trắng được sử dụng để đựng các loại chất thải thông thường có khả năng tái chế, tái sử dụng gồm giấy, báo, tông nhựa, hộp thuốc, chai kim loại, thủy tinh. Chất thải trong thùng màu trắng hoàn toàn không gây nguy hại, được mang đến địa điểm tái chế.

Lợi ích việc phân loại thùng rác theo màu

Phân loại màu thùng rác theo Thông tư 20 về chất thải y tế

Phân loại thùng rác theo màu mang lại nhiều lợi ích thiết thực như làm nổi bật sản phẩm, giảm gánh nặng xử lý rác, nâng cao hiệu suất quản lý rác thải. Dưới đây là một số lợi ích quan trọng của việc phân loại theo màu sắc của thùng đựng rác:

1. Nhờ phân loại màu thùng rác quá trình thu gom xử lý rác thải nhanh hiệu quả. Điều này không chỉ tiết kiệm thời gian nguồn lực mà còn giúp giảm chi phí trong việc xử lý các loại chất thải mang những đặc tính khác nhau.

2. Giảm nguy cơ lây truyền bệnh nhiễm bệnh ra môi trường, đảm bảo an toàn cho nhân viên tham gia trong quá trình thu gom xử lý rác thải. Điều này đặc biệt quan trọng trong trường hợp các loại rác thải nguy hại như hóa chất độc hại, pin, đèn huỳnh quang hay thuốc bảo vệ thực vật chứa các chất gây ô nhiễm.

3. Tạo điều kiện thuận lợi cho việc tái chế tái sử dụng các vật liệu. Nhờ quá trình này, rác tái chế có thể được tách ra và chuyển đến các cơ sở tái chế, giúp giảm lượng rác thải, tiết kiệm tài nguyên tự nhiên, bảo vệ môi trường sống.

4. Quy định màu sắc thùng rác còn giúp nâng cao ý thức xã hội trách nhiệm bảo vệ môi trường của người dân. Nó cũng có tác động giáo dục cộng đồng về tầm quan trọng của việc quản lý rác thải và bảo vệ môi trường.