399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Ảnh đẹp
  • Phân tích khái niệm tranh sơn mài dễ hiểu nhất

Phân tích khái niệm tranh sơn mài dễ hiểu nhất

Tranh sơn mài là một trong những nghệ thuật hội họa được xem là nghệ thuật đặc sắc nhất trên thế giới hiện nay. Để sử dụng một bức tranh sơn mài đẹp, nghệ thuật hay ý nghĩa, bạn phải nắm bắt được khái niệm tranh sơn mài hay các đặc điểm về loại tranh này trước tiên.

Phân tích khái niệm tranh sơn mài dễ hiểu nhất

Khái niệm tranh sơn mài được hiểu theo rất nhiều nghĩa khác nhau, tuy nhiên những khái niệm tranh sơn mài phổ biến và khoa học nhất sẽ được thegioihinhanh.com giới thiệu đến các bạn ở bài viết dưới đây nhé.

Hiện nay, theo từ điển bách khoa, khái niệm tranh sơn mài được hiểu là đồ sơn, đồ dùng mỹ nghệ. Nó là một trong những chất liệu hội họa ở Việt Nam. Là sự tìm tòi và phát triển kỹ thuật của nghề sơn thủ công truyền thống của Việt Nam thành kỹ thuật sơn mài, nó cũng thường được hiểu như là các đồ dùng sơn mỹ nghệ của Nhật, Trung Quốc. Kỹ thuật mài là điểm khác biệt lớn giữa đồ thủ công sơn mỹ nghệ và tranh sơn mài Việt Nam.

Nói dễ hiểu hơn, tranh sơn mài sử dụng các vật liệu màu truyền thống của nghề sơn như sơn then, sơn cánh gián làm chất kết dính, cùng các loại son, bạc thếp, vàng thếp, vỏ trai, v.v. vẽ trên nền vóc màu đen. Ở những thập niên 30, những họa sĩ Việt Nam đầu tiên học tại trường Mỹ thuật Đông Dương đã tìm tòi phát hiện thêm các vật liệu màu khác như vỏ trứng, ốc, cật tre… và đặc biệt đưa kỹ thuật mài vào tạo nên kỹ thuật sơn mài độc đáo để sáng tác những bức tranh sơn mài thực sự. Từ đó, các khái niệm tranh sơn mài, thuật ngữ sơn mài và cũng xuất hiện từ đó. Tranh có thể được vẽ rồi mài nhiều lần tới khi đạt hiệu quả mà họa sĩ mong muốn. Sau cùng là đánh bóng tranh lên để tạo ấn tượng cho người sử dụng bởi tính thẩm mỹ cao hơn.

Hiện nay, hầu hết họa sĩ đồng ý rằng: kỹ thuật vẽ sơn mài khó và có tính ngẫu nhiên nên nhiều khi các họa sĩ dày dặn kinh nghiệm cũng bất ngờ trước một hiệu quả đạt được sau khi mài tranh. Ngày nay, làng nghề cung cấp các tác phẩm tranh sơn mài được phát triển mạnh mẽ và cung cấp rất nhiều các sản phẩm sơn mài có giá trị và nhận được sự quan tâm đặc biệt của xã hội hiện đại.