399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Ảnh đẹp
  • Phòng tranh sơn mài nổi tiếng ở Việt Nam

Phòng tranh sơn mài nổi tiếng ở Việt Nam

Tranh sơn mài được xem như là quốc họa của Việt Nam, là thể loại hội họa nghệ thuật đặc sắc của đất nước. Vậy, các phòng tranh sơn mài của Việt Nam ở đâu, có đặc điểm nào?

Nhiều người có thắc mắc tại sao các phòng tranh sơn mài ở Việt Nam được người yêu nghệ thuật trên thế giới quan tâm. Trong khi, thế giới có rất nhiều nước cũng phát triển và tập trung vào nghệ thuật hội họa sơn mài. Có thể công nhận, mặc dù nghệ thuật làm tranh sơn mài được phát triển rộng rãi ở nhiều nước nhưng chất liệu làm tranh sơn mài ở Việt Nam đặc biệt hơn hẳn. Các chất liệu làm tranh là sơn mài của nước ta được lấy từ nhựa của cây sơn mài có ở vùng Phú Thọ Việt Nam, sau đó đem pha với màu bột tự nhiên làm từ khoáng sản để vẽ. Càng để lâu thì tranh sơn mài Việt Nam càng lên “màu thời gian” rất đẹp.

Phòng tranh sơn mài nổi tiếng ở Việt Nam

Do đó, khi bạn hay tất cả những họa sĩ, những người yêu nghệ thuật sơn mài ở bất cứ nơi đâu trên thế giới khi bước vào các phòng tranh sơn mài ở nước ta, chắc chắn bạn sẽ được chiêm ngưỡng những tác phẩm sơn mài công phu do nhiều hoạ sĩ tài hoa tạo nên. Các hoạ sĩ sáng tác với nhiều chủ đề phong phú đa dạng nhưng tất cả đều mang đậm bản sắc Việt Nam, tôn vinh nghệ thuật dân tộc.

Phòng tranh sơn mài nổi tiếng ở Việt Nam

Ngoài ra, bạn còn được tận mắt nhìn thấy một cây sơn mài thật sự và được nghe hoạ sĩ giải thích các công đoạn để tạo nên một bức tranh sơn mài hoàn thiện tại các phòng tranh sơn mài trong nước ta hay tại các chương trình triển lãm nghệ thuật, tranh ảnh. Có lẽ, hiện nay phòng tranh sơn mài của họa sĩ Nguyễn Bé tại Huế được rất nhiều người quan tâm. Tại đây, các bạn sẽ dễ dàng chiêm ngưỡng những bộ sưu tập tranh sơn mài đặc sắc, nổi bật và đầy sức sống mãnh liệt. Phòng tranh sơn mài này hiện có tới 22 tác phẩm chủ yếu là khổ lớn, tông màu nóng gây cảm giác choáng ngợp cho người xem. Tuy nhiên, nhìn kỹ thì nhiều đường nét và hình khối hiện lên như rồng, phụng, con người, cảnh vật... rất thăng hoa và ấn tượng.