399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Quy trình làm tranh sơn mài khảm trai

Tranh sơn mài khảm trai là một trong những bức tranh quý, đòi hỏi người làm tranh phải có tay nghề cao mới có thể làm ra những bức tranh đẹp, giàu tính nghệ thuật, vì vậy, tranh sơn mài khảm trai luôn được người tiêu dùng yêu thích và sử dụng để tranh trí nhà ở hay phòng làm việc của mình.

Quá trình hoàn thành một bức tranh sơn mài là cả một quá trình cống hiến và lỗ lực của các nghệ nhân, không phải ai mới bước chân vào nghề cũng có thể làm được một bức tranh sơn mài khảm trai đẹp, được mọi người yêu thích vì chất liệu làm tranh rất đặc biệt và khó sử dụng. Nếu kiên trì học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước, bạn cũng có thể làm được cho mình những bức tranh sơn mài khảm trai đẹp và ấn tượng cho mình đấy.

Quy trình làm tranh sơn mài khảm trai

Quy trình làm tranh sơn mài khảm trai được thực hiện như sau:

- Kẹt gắn: Sửa chữa, chít lấp các chỗ khuyết tật của nền gỗ hoặc những sai sót của phần mộc.

- Đánh vải: Quét sơn một lượt, rồi dán vải màn (hoặc vải gạc) lên mặt gỗ tạo một lớp bố để chống sự co giãn, nở ngót của cốt gỗ.

- Lót sơn: Dùng sơn sống (Phú Thọ) cao độ, phủ tràn kín vóc một lớp cho hết tom gỗ và tạo sự kết dính bền chặt cho sản phẩm.

- Bó sơn: Lấy sơn ta nhậu với đất sa giây nhỏ (theo đúng tỷ lệ) bó lên vóc 2 lượt, sau 3 ngày dỡ buồng đem mài bó (mỗi lượt cách nhau 3 ngày).

- Quang phủ: Dùng sơn ta (đã pha chế) quang (quét) trùm lên vóc đã bó 2 lớp (mỗi lớp cũng cách nhau 3 ngày lại đem mài bằng giấy ráp nước).

- Quang thí: Lấy sơn then (đen) quang tiếp 2 lần cuối cùng trong khâu vóc (mỗi lần cách nhau 3 ngày và các bước công việc cũng tuần tự như bó và quang phủ). Làm xong khâu vóc (phần phôi), được chuyển sang bộ phận vẽ.

Hi vọng quy trình làm tranh sơn mài ngọc trai trên đây sẽ giúp bạn làm tranh dễ dàng và nhanh chóng hơn.