399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Ảnh đẹp
  • Quy trình vẽ tranh sơn dầu cơ bản nhất hiện nay

Quy trình vẽ tranh sơn dầu cơ bản nhất hiện nay

Tranh sơn dầu là một trong thể loại tranh được ưa chuộng nhất hiện nay, đây cũng là loại tranh được sử dụng lâu dài và tồn tại với chiều dài lịch sử của toàn thế giới. Vậy, tại sao bạn không tự mình vẽ một bức họa thật ý nghĩa? Quy trình vẽ tranh sơn dầu cơ bản này sẽ hỗ trợ bạn nhanh chóng.

Quy trình vẽ tranh sơn dầu cơ bản nhất hiện nay

Trên thực tế, nhiều bạn mới bắt đầu học vẽ tranh sơn dầu quả thật không hề đơn giản như chúng ta nghĩ, bạn sẽ gặp phải những khó khăn nhất định nếu không có các quy trình vẽ tranh sơn dầu hợp lý và bắt nguồn từ cơ bản đi lên. Vì vậy, trong bài viết này, các quy trình vẽ tranh sơn dầu sẽ được thegioihinhanh.com giới thiệu đến các bạn chi tiết nhé.

Bước 1: Phác thảo bố cục

Phác thảo là từ chuyên môn chỉ việc người ta vẽ nháp ý đồ lên giấy - đưa ra các giải pháp bố cục (xắp sếp) khác nhau về hình và màu bằng kích thước nhỏ để dễ điều chỉnh và từ đó tìm ra những giải pháp bố cục tốt nhất, đây là một công việc bắt buộc cho loại tranh có ý rõ ràng, cụ thể.

Hình thành phác thảo trắng đen và phác thảo màu (thường được vẽ bằng màu bột) dựa theo ý và đề tài.

Bước 2: Phóng lớn phác thảo

Phóng lớn phác thảo là bước chuyển từ phác thảo nhỏ thành bức vẽ có kích thước tranh dự kiến, người ta thường vẽ bằng than để dễ chỉnh sửa các chi tiết cho tranh thêm tinh tế. Đây là bước không kém phần quan trọng bởi khi vẽ trực tiếp lên vóc, chi tiết được vẽ trước, hay những gì cần rõ ràng, mạch lạc nhất sẽ được vẽ ở lớp đầu tiên.

Ở bước này, người vẽ tranh cái khó nhất là phải vẽ đủ các chi tiết mà hơn cả phải truyền tải được tinh thần từ phác thảo lên tranh thuận với ý của mình.

Bước 3: Lên vóc

Sau khi đã có bản vẽ phóng lớn với đầy đủ chi tiết bằng đúng với kích thước tranh, người ta vẽ sẽ vẽ tranh lên vóc. Và vì với sơn mài, các chi tiết cụ thể nhất, đúng nhất, đẹp nhất sẽ được vẽ ở những lớp đầu tiên và đây là điều làm nên sự khác biệt giữa cách vẽ sơn mài với các chất liệu khác, cũng có thể xem là một quy trình ngược- là điều mà chủ yếu dẫn đến những hạn chế, cản trở chính trong việc phổ biến chất liệu này.

Bước 4: Mài - vẽ:

Đây là bước bắt buộc đối với sơn mài truyền thống. Mài tranh bằng nước với giấy nhán. Độ nhán của giấy ngày càng giảm theo quá trình hoàn tất tranh.

Bước 5: Hoàn tất tranh: toát sơn và đánh bóng

Chúc các bạn thành công với quy trình vẽ tranh sơn dầu này nhé.