399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Ảnh đẹp
  • Sự hấp dẫn của tranh nghệ thuật ảo giác

Sự hấp dẫn của tranh nghệ thuật ảo giác

Tranh nghệ thuật ảo giác là một trong những loại tranh không thể thiếu trong nghệ thuật, mang lại cho người thưởng thức những khám phá mới về nghệ thuật vẽ tranh và góp phần làm đa dạng nghệ thuật vẽ tranh của nhân loại.

Bạn là người đam mê và muốn tìm hiểu những bức tranh nghệ thuật ảo giác vì những bức tranh này gợi cho bạn những cảm giác thú vị khi xem tranh, hay một tinh thần phấn khích khi khám phá ra điểm đặc biệt của bức tranh ảo giác nào đó. Vậy bạn đã thực sự hiểu gì về loại tranh nghệ thuật ảo giác này rồi?

Sự hấp dẫn của tranh nghệ thuật ảo giác

Đã bao giờ, bạn đã từng nghe nhắc tới thể loại tranh nghệ thuật ảo giác, hay tranh “đánh lừa thị giác” chưa? Đó là tranh nghệ thuật lợi dụng những nguyên lý quang học để tạo ra ảo ảnh thị giác, khiến mắt ta cảm nhận sai lầm về hình ảnh (nhầm lẫn về màu sắc, không gian, thấy hình vẽ như đang chuyển động...). Và cách giải thích hợp lý, dễ hiểu nhất cho ảnh ảo giác quang học chính là khả năng nhìn nhận sai lầm của đôi mắt con người.

Sự hấp dẫn của tranh nghệ thuật ảo giác

Mắt người hoạt động trên cơ chế quang học kỳ diệu. Nhưng đôi khi, sự kỳ diệu cũng có sai lầm. Mắt bao gồm hai loại tế bào thần kinh, tế bào hình nón và tế bào hình que. Tế bào hình nón có nhiệm vụ nhận diện màu sắc, trong khi tế bào hình que cảm nhận ánh sáng. Số lượng tế bào hình nón nằm trên các cạnh võng mạc rất ít. Do đó, một đối tượng được nhìn thấy ở phần khóe mắt sẽ có chút sai lệch.

Những màu sắc khác nhau hấp thụ một lượng ánh sáng khác nhau. Sắc thái và kết cấu màu sắc sẽ ảnh hưởng đến lượng ánh sáng phản xạ từ bề mặt màu. Kết hợp đúng sắc thái của một số màu sắc nhất định sẽ làm cho đối tượng “màu mè” dường như có chiều sâu. Điều này ảnh hưởng đến nhận thức các đối tượng màu khác nhau của mắt, dẫn đến ảo giác quang học.

Trên đây là một số thông tin về tranh nghệ thuật ảo giác để bạn tham khảo, hi vọng những thông tin này sẽ bố sung cho bạn những kiến thức về loại tranh “ảo giác”.