399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Ảnh đẹp
  • Sự khác biệt của tranh sơn mài và tranh sơn dầu

Sự khác biệt của tranh sơn mài và tranh sơn dầu

Tranh sơn mài và tranh sơn dầu là hai chất liệu hội họa quan trọng của mỹ thuật nước ta, mỗi một chất liệu có những nét đặc biệt riêng cũng như cho ra những tác phẩm sở hữu các vẻ đẹp khác nhau.

Tranh sơn mài và tranh sơn dầu có điểm khác biệt đầu tiên mà ai cũng có thể thấy được, đó chính là tranh sơn mài là loại tranh truyền thống của nước ta, trong khi đó tranh sơn dầu lại là một thể loại tranh vẽ được du nhập từ nước ngoài, là một thể loại hội họa đương đại.

Sự khác biệt của tranh sơn mài và tranh sơn dầu

Về tính chất khác biệt rõ ràng của tranh sơn mài và tranh sơn dầu, đó chính là một sự tương phản, đối lập mà ta nhìn thấy rất rõ. Một bên bay bướm, phóng khoáng, nhanh chóng. Một bên chăm chút tỉ mỉ, gò bó, chậm chạp gần như rị mọ.

Với tranh sơn dầu khi thực hiện nó sẽ có những sự thoải mái về bút pháp, kỹ thuật không bó buộc cũng như dụng màu để lại trên mặt bố. Có thể vẽ chồng đắp lên nhiều lớp. Màu sắc rất phong phú, đa dạng. Không bị ảnh hưởng khi pha trộn vào nhau. Có thể tạo ra những sắc độ tùy thích, khi dụng màu trực tiếp trên mặt bố. Sơn dầu không giới hạn độ dày mỏng cũng như độ đặc loãng của chất liệu vẽ và không đòi hỏi phải có độ phẳng cũng như độ bóng ở mặt tranh.

Sự khác biệt của tranh sơn mài và tranh sơn dầu

 Ngược lại với sơn dầu, sơn mài rất khó thực hiện trong lãnh vực này. Nó lệ thuộc nhiều vào sản phẩm sơn và màu sẵn có. Các màu thường là chất vô cơ vì chất hữu cơ sẽ bị nhựa của cây sơn hủy hoại

Khác biệt nữa giữa tranh sơn mài và tranh sơn dầu chính là cảm giác khi chiêm ngưỡng cũng như chạm vào bức tranh. Tranh sơn mài gồ ghề với những chất liệu khác nhau như vỏ trứng, vẻ đẹp lấp lánh vàng thì tranh sơn dầu lại thể hiện vẻ đẹp qua những lớp màu bóng bẩy, không lồi lõm và không gợn sóng.

Tranh sơn mài và tranh sơn dầu có vô số những điểm khác nhau, tuy nhiên đều quy về một thành công và cống hiến lớn cho nền hội họa nước nhà, cả hai loại tranh này đều xứng đáng được duy trì và phát huy cho đến mãi mãi.