399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Tiểu sử vua Đinh Bộ Lĩnh

Vua Đinh Bộ Lĩnh hay còn gọi là Đinh Tiên Hoàng, ông sinh vào ngày 22 tháng 3 năm 924 và mất tháng 10 năm 979. Ông có công và đã người đời biết tới về việc đánh dẹp loạn 12 sứ quân trong lịch sử dân tộc.

Tiểu sử vua Đinh Bộ Lĩnh: tượng thờ

Vua Đinh Bộ Lĩnh là vị hoàng đế sáng lập triều đại nhà Đinh trong nước Đại Cồ Việt của lịch sử Việt Nam. Người đã có công dẹp loạn 12 sứ quân để thống nhất giang sơn, nước nhà và lên ngôi trở thành vị hoàng đế đầu tiên. Đây cũng chính là bước ngoặc to lớn của Việt Nam sau hơn 1000 năm Bắc thuộc.

Tên Đại Cồ Việt đã mở đầu cho đất nước với một kỉ nguyên mới, một đất nước có chủ quyền dân tộc, toàn vẹn lãnh thổ và tự chủ, tự quyền. Sau khi dẹp loạn 12 sứ quân, lên ngôi, ông đã khôi phục và xây dựng đất nước, lập đô, xưng làm hoàng đế với một tư cách bề thế và anh hùng, lẫm liệt chứ không xưng Vương hay Tiết độ sứ như các vương triều trước đây đã từng làm. Chính vì lẽ đó, ông chính là người đặt ra nền móng và sáng lập ra nhà nước phong kiến với quy mô trung ương sầm uất và chính là tập quyền đầu tiên của Việt Nam.

Khi nhắc đến vua Đinh Bộ Lĩnh, người ta sẽ nhớ nhất vào việc dẹp loạn 12 sứ quân vào năm 944 để thống nhất, xây dựng đất nước. Cuộc chiến của Vua Đinh Bộ Lĩnh  thật vang dội và nhận được rất nhiều sự góp mặt của rất nhiều anh hùng hào kiệt và giành những chiến công vô cùng vang dội và oanh liệt.

Tiểu sử vua Đinh Bộ Lĩnh

Nhờ vào tài khôn khéo và tài ba trong chiến lược, trí thông minh và mưu trí tỉ mỉ, cẩn thận, vua Đinh Bộ Lĩnh đã lần lượt đánh được 12 sứ quân chỉ trong vòng vài năm để thống nhất quốc gia và khôi phục lại hậu quả để xây dựng một đất nước thanh, quốc thái dân an, hạnh phúc và phát triển.

Nhờ đó, sự phát triển kinh tế trong thời kì vua Quang Trung ngày càng tăng với thủ công nghiệp đúc đồng, hình tròn, lỗ vuông, tiền được phát minh. Bên cạnh đó, ông cũng cho xây dựng lại một nền chính trị quân sự, ngoại giao nghiêm khắc, cẩn thận và kín đáo. Thực hiện sự phòng ngự và phát triển lực lượng càng vững mạnh và kiên cường, kỹ năng tốt hơn. Trong ngoài giao, quan tâm về tình đoàn kết, tránh đụng độ hơn là chiến đấu.

Tiểu sử vua Đinh Bộ Lĩnh: đền thờ 

Như vậy, Vua Đinh Bộ Lĩnh không chỉ có công dẹp loạn 12 sứ quân mà còn có nhiều công lao, đức hạnh trong việc mở ra một kỉ nguyên mới cho đất nước Đại Cồ Việt, xây dựng triều đại nhà đinh hưng thịnh, thái bình không chỉ về quân sự, chính trị mà còn chăm lo cho cả kinh tế, văn hóa, đối ngoại…