399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Tiểu sử vua Đinh Tiên Hoàng

Vua Đinh Tiên Hoàng gắn liền với lịch sử của cuộc dẹp loạn 12 sứ quân, ông còn được gọi với tên là Đinh Bộ Lĩnh, sinh ngày 22 tháng 03 năm 924 tại thôn Kim Lư, làng Đại Hữu, châu Đại Hoàng nay thuộc xã Gia Phương, Gia Viễn, Ninh Bình.

Tiểu sử vua Đinh Tiên Hoàng

Vua Đinh Tiên Hoàng là vị hoàng đế đã sáng lập nhà Đinh và nước Đại Cồ Việt trong lịch sử Việt Nam. Ngay từ nhỏ ông đã tỏ ra rất hiếu kì, có khả năng chỉ huy và phù hợp với võ thuật.

Vào năm 944 sau khi Ngô Quyền mất, các người anh em vợ của ông tự lập làm vua và xưng đế khắp nơi, làm loạn và hỗn chiến với nhau qua rất nhiều cuộc chiến và cuối cùng thành lập nên 12 sứ quân khác nhau để tranh giành quyền lực. Chính đều này đã làm cho đất nước triền miên rơi vào thế khó khăn, cuộc sống nhân dân trở nên tù túng và loạn lạc khắp nơi

Tiểu sử vua Đinh Tiên Hoàng: tượng đồng

Ngay lúc này, đứng trước tình thế đó, Đinh Tiên Hoàng đã tập hợp dân chúng và các anh hùng hào kiệt khắp nơi đứng lên xây dựng lực lượng, xuất quân đánh dẹp để mở đầu cho sự nghiệp dẹp loạn 12 sứ quân này.

Ban đầu Vua Đinh Tiên Hoàng (tên gọi sau này) đã đánh bại 2 lục lượng chủ chót của việc tranh giành là Kiều Công Hãn và Lữ Xử Bình. Tiếp đó, cuộc xây dựng và chủ trương lực lượng đánh dẹp loạn 12 sứ quân ròng rã diễn ra suốt mấy năm. Cuối cùng, cuộc dẹp loạn đã hoàn toàn thắng lợi và mang lại sự hòa bình cho đất nước.

Tiểu sử vua Đinh Tiên Hoàng: tranh vẽ minh họa lúc tuổi thơ của ông

Đến năm 968, ông lên ngôi vua và đặt quốc hiệu là Đại Cồ Việt, đóng kinh đô ở Hoa Lư, Ninh Bình. Vua Đinh Tiên Hoàng đã cho xây dựng cung điện, triều đình và thiết lập bộ máy nhà nước với hệ thống chính yếu là quan văn, quan võ.

Về kinh tế trong nước, vua Đinh Tiên Hoàng cho đúc đồng tiền bằng chất liệu đồng, có lỗ vuông ở giữa và dễ dàng sâu thành chuỗi. Tiền đồng ở thời vua Đinh Tiên Hoàng được coi là đồng tiền cổ xưa nhất trong lịch sử và cũng là mở đầu cho ngành tài chính, tiền tệ trong triều đại phong kiến nhà nước Việt Nam.

Tiểu sử vua Đinh Tiên Hoàng: ông cùng vua quan 

Còn chính trị, vua Đinh Tiên Hoàng thiên về hoạt động chính trị có phần nghiêm khắc, chế ngự thiên hạ. Trong khi đó, việc đối ngoại mang tính đoàn kết, thái bình, không muốn đụng độ. Ông cũng chú trọng đến quân sự, phân ra 5 đạo, mỗi đạo có 10 quân để trấn giữ và bảo vệ thanh bình đất nước.

Tóm lại, vua Đinh Bộ Lĩnh có vai trò đặc biệt to lớn trong việc dựng nước, lập kinh đô và phát triển các lĩnh vực triều đại cùng với chiến công dẹp loạn 12 sứ quân nổi bật nhất lịch sử.