399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Ảnh đẹp
  • Tranh nghệ thuật thư pháp ở Việt Nam

Tranh nghệ thuật thư pháp ở Việt Nam

Thư pháp là nghệ thuật xuất xứ từ Trung Hoa, các tác phẩm tranh nghệ thuật thư pháp với những nét chữ tinh tế theo thị giác của từng người theo phong cách chữ Hán độc đáo.

Tranh nghệ thuật thư pháp ở Việt Nam

Thư pháp hay các tranh nghệ thuật thư pháp với phương pháp nhằm hoàn chỉnh kỹ thuật viết chữ nhưng lại muốn mang theo tâm thức của chính mình vào con chữ. Thế nhưng có đôi khi con chữ quá hoàn thiện lại làm tâm thức gần như quá khó hiểu và ngược lại. Tâm thức và cách thể hiện của người viết thư pháp dù muốn hay không vẫn mang trong nó nét đẹp của cuộc sống nếu mọi người cùng thưởng thức và xem như một tác phẩm nghệ thuật qua đường nét của thư pháp.

Từ trước đến nay, vẽ đẹp của tranh nghệ thuật thư pháp với đường nét con chữ hài hòa sống động hoàn toàn giao hòa trên nét bút uyển chuyển và đầy sáng tạo. Có thể nói, ở nước ta, các loại tranh nghệ thuật thư pháp phát triển khá sớm. Nghệ thuật thư pháp bằng tiếng Việt được đánh dấu từ những năm 50-60 của thế kỷ 20. Nói về người khai sáng cho các vấn đề hay tranh nghệ thuật thư pháp thì chắc chắn ai cũng biết đến Nam Giang và Vũ Hối. Bởi lẽ, các tác phẩm đẹp của ông đều có trong tay của những nhà sưu tập thư pháp với những giải hội hoạn quốc tế. Tranh nghệ thuật thư pháp không chỉ hàm chứa những ý nghĩa của một tác phẩm nghệ thuật với những nét bút hài hòa, uyển chuyển mang phong cách nghệ thuật đặc sắc mà nó còn có ý nghĩa sâu sắc của một tinh thần sáng tạo, tình cảm và tu duy của người viết rất sâu sắc.

Mỗi tác phẩm là một nét bút hài hòa và sinh động của các nghệ nhân, nó mang đậm giá trị nghệ thuật và ý nghĩa của một tác phẩm tranh nghệ thuật thư pháp có sự kết hợp của xã hội cổ điển với hiện đại rõ nét. Đúng vậy, tranh nghệ thuật thư pháp là tranh có nghệ thuật cao với tính thẩm mỹ cao ngay trong ngữ nghĩa câu chữ, nên bố cục trong thể hiện cũng không thể tách rời. Bố cục phải chặt chẽ và cân đối bằng cách sắp xếp tài tình về bố cục thì đem lại sự hài hòa trong toàn bức thư pháp.