399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Ảnh đẹp
  • Tranh phong cảnh Sài Sơn thể hiện chân thực làng quê Việt Nam

Tranh phong cảnh Sài Sơn thể hiện chân thực làng quê Việt Nam

Từ xưa đến nay, tranh phong cảnh làng quê Việt Nam được nhiều họa sĩ, nghệ sĩ và khắc họa chân thực, rõ nét. Mỗi một vùng quê có mỗi vẻ đẹp độc đáo riêng biệt khác nhau. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn tranh phong cảnh Sài Sơn thể hiện chân thực làng quê Việt Nam nhất.

Sài Sơn (Quốc Oai) là một miền quê cổ xưa ở Bắc Bộ. Nơi đây nổi tiếng với 99 ngọn núi đá nổi trên đồng bằng xứ Đoài và những làng xóm dưới chân núi bình yên. Từ xưa, Sài Sơn được xem là vùng quê thể hiện chân thực, sống động nhất, tiêu biểu cho làng quê Việt Nam với những hình ảnh bình dị, nhưng để lại nhiều dư vị cho con người. Vì vậy, Sài Sơn đi vào nhiều trong thơ ca, nhạc họa. Nắm bắt điều này, họa sĩ Nguyễn Tiến Chung đã vẽ nên những bức tranh phong cảnh Sài Sơn đẹp, độc đáo.

Tranh phong cảnh Sài Sơn thể hiện chân thực làng quê Việt Nam

Trong tranh phong cảnh Sài Sơn, hoạ sĩ đã khắc hoạ những nét giản đơn trong trẻo của một ngày cuối hạ, những cô gái rửa chân ao làng, núi đá lô nhô phía sau, mái ngói đỏ tươi, cổng nhà quét vôi trắng và những cây rơm vàng úa. Rồi còn có cả hình ảnh cây đa bên ao làng, xa xa là hình ảnh dãy núi soi bóng xuống mặt nước trong xanh. Bức tranh càng sinh động hơn khi tác giả vẽ điểm thêm hình ảnh các bác nông dân đi làm về nghỉ chân bên bến nước. Tất cả thật gần gũi nhưng vẫn mang vẻ đẹp riêng của làng quê Sài Sơn.

Có thể nói, tranh phong cảnh Sài Sơn đã thể hiện vẻ dẹp của làng quê Việt Nam qua những hình ảnh thân thuộc. Tuy nhiên, để làm nên thành công của những bức tranh phong cảnh Sài Sơn mê hoặc lòng người, chúng ta không thể không nhắc đến nghệ thuật vẽ tranh phong cảnh Sài Sơn của họa sĩ Nguyễn Tiến Chung.

Kỹ thuật khắc gỗ màu của Nguyễn Tiến Chung điêu luyện đến mức nhìn vào tranh người ta thấy rất bình dị. Màu sắc trong tranh giản dị mà trong sáng với màu chủ đạo là màu vàng và màu xanh. Màu vàng cho ta thấy làng quê rất trù phú và ấm no, màu xanh gợi cảm giác thanh bình, đặc biệt là bố cục khỏe khoắn, chặt chẽ, nét khắc mềm mại giàu cảm xúc. Tranh phong cảnh Sài Sơn đã thể hiện vẻ đẹp của cảnh vật và cuộc sống bình dị ở làng quê.