399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Ảnh đẹp
  • Tranh thêu chữ thập có độc hại không?

Tranh thêu chữ thập có độc hại không?

Trong một trào lưu đang cực nóng của tranh thêu thì nhiều thông tin tiêu cực đã nổi lên, và những người đam mê tranh thêu đã khong biết rằng tranh thêu chữ thập có độc hại không mà vẫn liên tục say sưa với thú vui này của mình mặc kệ nhiều nguy hiểm có thể xảy ra cho sức khỏe.


Tranh thêu chữ thập có độc hại không?

Có nhiều ý kiến cho rằng tranh thêu chữ thập được ngâm tẩm nhiều loại hóa chất có thể gây ra ung thư cho người tiếp xúc nhiều với loại tranh này. Trong khi đó cũng có nhiều ý kiến ngược lại, vậy thật sự thì tranh thêu chữ thập có độc hại hay không?

Các chuyên gia cho rằng, tranh thêu chữ thập có độc hại không cũng tùy thuộc vào cách sử dụng của chúng ta. Trong các loại vải dùng để thêu tranh thật sự đã được tẩm hóa chất để nó cứng hơn, giúp người thêu sử dụng dễ dàng hơn. Hóa chất aromatic amine thuộc nhóm amine thơm, đã bị cấm sử dụng từ lâu. Nó gây kích ứng cho da, mẩn ngứa, viêm nhiễm. Đặc biệt, nếu mặc đồ có chứa chất này có thể gây ung thư. Người có cơ địa dị ứng càng dễ bị nhiễm độc hơn.

Tuy nhiên trên thực tế thì các loại quần áo hay vải vóc trên thị trường hầu hết đều được tẩm loại hóa chất này, tuy nhiên sau khi giặt ngâm thì đã không còn nguy hiểm cho sức khỏe. Do đó, nếu sử dụng đúng cách thì tranh thêu chữ thập không gây ra các bệnh ung thư hay dị ứng cho người thêu. Tuyệt đối không để vải thêu hay chỉ thêu tiếp xúc gần với cơ thể cũng như ngậm, mút phải,… Và nhất là sau khi thêu tranh phải rửa tay thật sạch để loại bỏ các độc tố.

Khi đặt câu hỏi tranh thêu chữ thập có độc hại không, chúng ta hoàn toàn có thể trả lời là có. Tuy nhiên để tiếp tục đam mê thì người thêu tranh cần phải cố gắng giữ gìn sức khỏe của mình trước những tác hại của độc tố, cũng như tránh ngồi quá lâu sẽ ảnh hưởng đến mắt và các cơ quan xương khớp, gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe.