399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Ảnh đẹp
  • Tranh thêu chữ thập là gì và sự phổ biến của nó

Tranh thêu chữ thập là gì và sự phổ biến của nó

Tranh thêu chữ thập là gì mà có thể tạo nên một trào lưu cực nóng trên thị trường, và cho đến tận bây giờ thì tranh thêu chữ thập vẫn chưa có chiều hướng nguội bớt đi khi mà còn rất nhiều người tham gia vào trào lưu này.

Tranh thêu chữ thập là gì?

Thêu chữ thập (hay thêu chữ X) là một loại hình thêu phổ biến trên vải kẻ ô. Với hình thức thêu này, một bức tranh có thể được tạo thành từ rất nhiều mũi thêu chữ X. Thêu chữ thập thường được thực hiện trên loại vải evenweave dễ đếm ô gọi là vải Aida. Người thêu đếm chỉ theo chỉ dẫn và làm sao cho các mũi thêu có hình dạng và kích thước đồng nhất với nhau.

Tranh thêu chữ thập là gì và sự phổ biến của nó

Loại hình thêu chữ thập này cũng được gọi là thêu chữ thập đếm ô để phân biệt nó với một số loại hình thêu chữ thập khác. Có khi thêu chữ thập cũng được thực hiện trên mặt vải đã có in mẫu thiết kế sẵn (thêu chữ thập đóng dấu); người thêu chỉ cần thêu theo mẫu in sẵn trên vải rất đơn giản.

Thêu chữ thập là một trong những loại hình thêu cổ xưa nhất trên thế giới được tìm thấy và ghi nhận. Rất nhiều bảo tàng dân gian trưng bày những mẫu vật vải được trang trí bằng thêu chữ thập, đặc biệt là các bảo tàng tại Châu Âu và Châu Á.

Công dụng của tranh thêu chữ thập là gì?

Từ xưa, trah thêu chữ thập chỉ được dùng để trang trí các khu vực phòng ăn, lau chém dĩa hay vải lanh phủ các vật dụng trong gia đình. Tuy nhiên cũng không ít người dùng nó trong các mặt hàng thời trang. Cho đến bây giờ, tranh thêu chữ thập trở thành một trào lưu để tạo nên những bức tranh phức tạp hơn, cầu kì hơn và dùng để trang trí trong nhà.

Mặc dù tranh thêu chữ thập không phải là một môn nghệ thuật được công nhận từ cổ xưa, tuy nhiên hiện nay nó cũng được xem là một hình thức nghệ thuật với mức độ phức tạp và công phu ngày càng được nâng cao hơn, đây cũng là một niềm đam mê của nhiều người hiện nay, nhất là phụ nữ.