399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Doanh nghiệp
  • Ưu và khuyết điểm của doanh nghiệp tư nhân

Ưu và khuyết điểm của doanh nghiệp tư nhân

Là một loại hình doanh nghiệp được tồn tại lâu đời và được thành lập khá phổ biến ở nước ta, song doanh nghiệp tư nhân cũng có đặc điểm riêng với ưu và nhược điểm nhất định của nó. Chính vì vậy, bạn cần cân nhắc và tìm hiểu kỹ trước khi có ý định mở doanh nghiệp.

 

Cũng giống như những loại hình khác, doanh nghiệp thuộc hình thức tư nhân cũng sẽ mang đến những thuận lợi nhất định và những khó khăn rõ ràng. Quan trọng hơn hết chính là nó phù hợp với cá nhân với khả năng, điều kiện lẫn ý tưởng xây dựng và duy trì như thế nào để tồn tại theo hướng tốt nhất mà thôi.

Trước tiên, nói về thủ tục thành lập doanh nghiệp tư nhân cũng đơn giản và tương tự với các loại hình khác nhưng không cần điều lệ công ty hay danh sách thành viên tham gia sáng lập hay cổ đông góp vốn. Điều kiện chung để thành lập doanh nghiệp này là: Tên doanh nghiệp: Không bị trùng, không gây nhầm lẫn với doanh nghiệp khác; Trụ sở phải hợp pháp, có địa chỉ rõ ràng; Ngành nghề kinh doanh phải đảm bảo có trong hệ thống ngành nghề kinh tế quốc dân hoặc pháp luật chuyên ngành, không phải ngành nghề cấm của pháp luật đã quy định; Vốn phải đảm bảo số vốn pháp định đối với các ngành nghề yêu cầu vốn pháp định; chủ doanh nghiệp chỉ do một cá nhân duy nhất làm chủ sở hữu và mỗi cá nhân đó chỉ có quyền làm chủ một doanh nghiệp tư nhân.

Bên cạnh ưu điểm có thể tạo được sự tin tưởng cho khách hàng, nhà đầu tư khi có chế độ chịu trách nhiệm vô hạn về tài sản và các khoản nợ khác của doanh nghiệp hay là không có quá nhiều sự ràng buộc và tự do quyết định mọi hoạt động thì doanh nghiệp tư nhân cũng gặp khó khăn với một số hạn chế. Điển hình, vì không có tư cách pháp nhân nên chủ doanh nghiệp phải chịu mức rủi ro cao hơn, lại phải chịu trách nhiệm về toàn bộ số tài sản của doanh nghiệp mà không giới hạn về số vốn.