399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Ảnh đẹp
  • Ý nghĩa bức tranh sơn dầu vinh quy bái tổ

Ý nghĩa bức tranh sơn dầu vinh quy bái tổ

Từ xưa cho đến nay, tranh sơn dầu luôn là một loại hình nghệ thuật nổi tiếng và được nhiều họa sĩ tên tuổi dành hết cả cuộc đời mình để theo đuổi, làm phong phú kho tàng tranh sơn dầu tuyệt vời. Một trong số đó không thể không kể đến bức tranh sơn dầu vinh quy bái tổ.

Ý nghĩa bức tranh sơn dầu vinh quy bái tổ

Trong thế giới tâm linh của người Việt, tranh sơn dầu không chỉ để trang trí cho căn nhà thêm sang trọng, ấm áp mà còn có tác dụng như một bức tranh phong thủy. Vì vậy, mỗi một bức tranh sơn dầu mà gia chủ treo trong nhà đều mang một nét ý nghĩa đặc trưng riêng. Và bức tranh sơn dầu vinh quy bái tổ cũng vậy.

Bức tranh sơn dầu vinh quy bái tổ là một bức tranh tái họa lại hình ảnh đón rước vị tân khoa về làng với cờ, lọng, chiêng, trống rầm rộ và sự tự hào, hãnh diện của người dân. Chính vì vậy bức tranh sơn dầu vinh quy bái tổ không chỉ dùng để trang trí mà còn mang nhiều ý nghĩa sâu sắc.

Như chúng ta đã biết, "vinh quy bái tổ" là lễ hội tôn vinh các tân khoa thi đỗ Tiến sỹ tại các cuộc thi Đình ngày xưa. Lễ rước được tổ chức dưới hình thức lễ hội dân gian, diễn xướng văn hóa, văn nghệ.. gồm các đoàn hộ tống tân tiến sỹ "về làng báo đáp tổ tiên". Hình ảnh vinh quy bái tổ được thể hiện trên nhiều dòng tranh khác nhau như tranh sơn dầu, tranh đông hồ, tranh thêu, tranh lụa…

Vinh quy bái tổ là một hình ảnh rất đẹp, rất ý nghĩa với ngụ ý dù bạn có đi đâu, thành danh hay nổi tiếng đến mấy cũng không được quên tổ tiên, công lao sinh thành dạy dỗ của cha mẹ cũng như thầy cô. Với ý nghĩa như vậy, bức tranh sơn dầu vinh quy bái tổ luôn được treo tại một vị trí trang trọng trong nhà thể hiện lòng tự hào của cha mẹ cũng như tổ tiên về đứa con, cháu của mình.

Ngoài ra, treo bức tranh sơn dầu vinh quy bái tổ trong gia đình cũng như nhắc nhớ con cháu của mình phải cố gắng học tập, để sau này có cơ hội về quê vinh quy bái tổ và phải luôn hướng về cội nguồn, quê hương, đất nước.