399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Ảnh đẹp
  • Ý nghĩa của tranh sơn dầu tứ quý Tùng Cúc Trúc Mai

Ý nghĩa của tranh sơn dầu tứ quý Tùng Cúc Trúc Mai

Tranh sơn dầu tứ quý Tùng Cúc Trúc Mai là biểu tượng cho bốn mùa trong năm. Mỗi mùa, mỗi loại biểu tượng đều toát lên vẻ đẹp tinh tế, hài hòa và sâu sắc qua các bộ ảnh tranh sơn dầu. Để nắm kỹ hơn ý nghĩa của thể loại tranh này, các bạn hãy tham khảo bài viết sau đây của chúng tôi nhé.

Ý nghĩa của tranh sơn dầu tứ quý Tùng Cúc Trúc Mai

Tranh sơn dầu tứ quý Tùng Cúc Trúc Mai thể hiện cho bốn mùa tương ứng là Đông – Thu – Hạ - Xuân. Trước tiên, nói về Tùng, đây là cây đại diện cho mùa Đông. Nó có nghĩa là thông, chúng mọc trên núi cao khô cằn, trên những mõm đá chông chênh thiếu dinh dưỡng và chúng còn hứng chịu nhiều sương gió, bão tuyết mà không chết không đổ. Đó là phẩm chất quý mà con người mong ước. Về ý nghĩa, tranh sơn dầu tứ quý với cây Tùng, nó đại diện cho mùa đông với chí khí của người quân tử, được nhiều người thờ phụng và học tập.

Cúc – là một trong những cây đại diện tiêu biểu của mùa Thu. Hình ảnh của Cúc trong tranh sơn dầu tứ quý thể hiện cho sự trường thọ, nó thường dùng để chúc thọ, chúc người già. Một biểu hiện khác của tranh sơn dầu tứ quý chính là mùa Hạ với hình ảnh của cây Trúc. Cây tre trong tiếng Hán là Thích Trúc (tức là cây tre có gai). Chỉ có điều cây Trúc theo nghĩa là cây cảnh thì người ta hay chơi Trúc Quân tử. Cây Trúc cũng là 1 cây có thể sống nơi khô cằn, quanh năm xanh tốt, đốt ngay thẳng từ khi mới mọc. Đốt cháy thân cây tre đi nhưng đốt than của nó vẫn thẳng chứ không cong gãy. Do đó, trúc chính là biểu tượng co người chính nhân quân tử, ngay thẳng, chính trực.

Đại diện cuối cùng cho các bức tranh sơn dầu tứ quý chính là hiện thân của cây Mai – biểu tượng của màu Xuân. Khi mùa xuân về nó nở hoa 5 cánh, báo hiệu xuân về. Vì ý nghĩa đó, ngay cả Cao Bá Quát cũng phải thốt lên rằng: Nhất sinh đê thủ bái mai hoa có thể coi là biểu tượng của Quân tử.

Như vậy, nếu sử dụng các bức tranh sơn dầu tứ quý trong nhà, bạn sẽ có thể đưa được biểu tượng ý nghĩa của bốn mùa trong năm trong không gian của mình một cách hài hòa, tinh tế và không kém phần ý nghĩa.