399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Ảnh đẹp
  • Ý nghĩa của tranh sơn mài Phước Lộc Thọ

Ý nghĩa của tranh sơn mài Phước Lộc Thọ

Có thể nói, những bức tranh sơn mài Phước Lộc Thọ chính là những bức tranh phổ biến nhất, nó được treo khắp nơi trong các ngôi nhà ở nước ta. Đây là một bức tranh được yêu thích và sở hữu ý nghĩa may mắn, tốt đẹp nhất cho con người.

Ý nghĩa của tranh sơn mài Phước Lộc Thọ

Tranh sơn mài Việt Nam bắt nguồn từ nghề sơn ta truyền thống, ranh sơn mài Việt Nam tuân thủ chặt chẽ quy trình và kỹ thuật từ khâu làm vóc cho đến khâu thể hiện, tạo nên những họa phẩm sơn mài đậm bản sắc Việt mà không một quốc gia nào có được. Và những bức tranh sơn mài Phước Lộc Thọ cũng chính là những sản phẩm tranh sơn mài nổi tiếng của nước ta về 3 vị thần tiên nhiều may mắn.

Sơn là vẽ tranh bằng chất liệu sơn ta, mài là mài bề mặt để lộ ra những mảng màu bên trong như mong muốn, chứa đựng cả yếu tố ngẫu nhiên, bất ngờ tạo nên sự độc đáo của một tác phẩm hội họa riêng biệt và duy nhất. Do đó có thể nói tranh sơn mài là quốc họa Việt Nam, và tranh sơn mài Phước Lộc Thọ được xem là những bức tranh tiêu biểu của sơn mài.

Phước Lộc Thọ là thuật ngữ nói về ba điều cơ bản của một cuộc sống tốt đẹp gồm:

-Những điều lành (Phước)

-Sự thịnh vượng (Lộc)

- Tuổi thọ (Thọ).

Mỗi điều tượng trưng cho một vị thần, ba vị này thường gọi chung là ba ông Phước Lộc Thọ hay Tam Đa, và thường không được tách rời. Khi treo tranh sơn mài Phước Lộc Thọ trong nhà, gia định bạn sẽ được nhiều may mắn, thịnh vượng.

Tranh sơn mài Phước Lộc Thọ có nhiều dạng khác nhau trên thị trường hiện nay, có loại tranh sơn mài truyền thống thông thường mà cũng có những bức tranh cẩn ốc, cẩn trai hay vỏ trứng rất đặc biệt, tạo nên những sự lựa chọn đa dạng cho người sử dụng khi chọn những bức tranh này cho trang trí hay biếu, tặng.

Chúng ta có thể mua tranh sơn mài Phước Lộc Thọ tại những cơ sở bán tranh sơn mài uy tín hay đến trực tiếp các làng nghề tranh sơn mài để mua được những bức tranh chất lượng.