399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Ảnh đẹp
  • Ý nghĩa sâu sắc trong bức tranh sơn mài Phúc Lộc Thọ

Ý nghĩa sâu sắc trong bức tranh sơn mài Phúc Lộc Thọ

Tranh sơn màu Phúc Lộc Thọ là một trong những bức tranh sơn mài đẹp, sử dụng chất liệu của dân gian và trải qua quá trình làm việc tỉ mỉ của nghệ nhân mới có được một bức tranh tinh tế, mang ý nghĩa phong thủy sâu sắc.

Ý nghĩa sâu sắc trong bức tranh sơn mài Phúc Lộc Thọ

Phúc Lộc Thọ là những vị thần mang tới sự may mắn, bình an và hạnh phúc cho con người ở trần gian. Xuất phát từ ý nghĩa sấu sắc này, các nghệ nhân đã tìm hiểu và làm việc thật tỉ mỉ để mang tới cho mọi người những bức tranh sơn mài Phúc Lộc Thọ đẹp, có hồn, treo bức tranh này trong nhà, bạn không chỉ làm căn phòng trở lên tươi sáng, ấm cúng hơn mà còn có cảm giác thoái mái và dễ chịu nữa.

Phúc chỉ con đàn cháu đống, gặp điều may, tránh điều họa, làm việc thiện. Trong bộ 3 này (Tam đa = Đa phúc, Đa lộc, Đa thọ), Phúc là từ trừu tượng nhất. Phúc còn bao gồm = Phúc, Lộc, Thọ, Khang (khỏe mạnh), Ninh (an toàn). Vì thế mới có câu: Ngũ phúc lâm môn (5 điều phúc đến nhà). Hoặc Ngũ phúc, Thọ vi tiên (trong 5 thứ Phúc đó thì Thọ đứng đầu).

Lộc trong bức tranh sơn mài Phúc Lộc Thọ đại diện cho tiền tài, vật chất, tài sản, hay thăng quan tiến chức. Trong tranh ảnh, Lộc được vẽ bằng hình con Hươu. Trong tiếng Hán, con Hươu gọi là lộc. Chúng ta vẫn gọi con vật kéo xe cho ông già Tuyết là con Tuần lộc, đó là 1 loài Hươu thôi.

Và cuối cùng là Thọ, trong bức tranh sơn mài Phúc Lộc Thọ, Thọ biểu tượng cho ước vọng sống lâu sống khỏe và có ích của con người. Trong chữ Thọ có chữ Sĩ, chỉ ý hiểu biết, kinh nghiệm. Theo truyền thuyết, ông Thọ là thày thuốc, hiểu biết về thuật dưỡng sinh theo quy luật của trời đất. Trong tranh ảnh, ông Thọ có thể vẽ tượng trưng bằng quả đào tiên.

Hãy để những bức tranh sơn mài Phúc Lộc Thọ này mang tới cho gia đình bạn những không gian sinh hoạt thật ấm cúng và cầu may mắn, bình an tới cho nhà bạn nhé.