399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Ảnh đẹp
  • Ý nghĩa tranh thêu chữ thập bộ tứ quý

Ý nghĩa tranh thêu chữ thập bộ tứ quý

Tranh thêu chữ thập bộ tứ quý hiện nay được rất nhiều người yêu thích và sử dụng trong trang trí, không chỉ đem lại vẻ đẹp cho không gian nhà mà còn có những ý nghĩa phong thủy cũng như niềm hi vọng về những điều may mắn, sung túc.

Ý nghĩa tranh thêu chữ thập bộ tứ quý

Trong tranh thêu chữ thập bộ tứ quý thể hiện hình ảnh của 4 mùa trong năm, mỗi mùa có một loài cây, loài hoa đặc trưng. Mùa xuân: hoa mai, hoa lan, hoa đào. Mùa hạ: hoa sen, hoa hồng, hoa lựu. Mùa thu: hoa cúc, hoa phù dung. Mùa đông: cây trúc, cây thông (tùng). Mỗi loài hoa, loài cây lại tương ứng với một loài chim. Vẽ hoa ấy phải đi với chim ấy mới là đúng quy tắc, đúng luật. Như vẽ hoa mai phải vẽ với chim khổng tước (mai/điểu), hoa hồng với chim công (hồng/công), hoa cúc với gà (kê/cúc), cây thông với chim hạc (tùng/hạc)...

Tứ quý trong vai trò là biểu tượng của bốn mùa được hình thành ở những cư dân thuộc vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa châu á như Việt Nam và một phần của Trung Hoa lục địa. Về sau, khi đã được nâng lên thành một biểu tượng của nghệ thuật, tứ quý thâm nhập vào nhiều nền văn hoá khác nằm cận kề các khu vực văn hoá thuộc vùng khí hậu nói trên.

 Cho tới nay, tứ quý là một trong những biểu tượng nghệ thuật được sử dụng nhiều trong văn hoá truyền thống ở các quốc gia thuộc khu vực Đông Bắc á như Nhật Bản, Triều Tiên cùng với Trung Hoa và Việt Nam. Và rất nhiều những loại tranh được thể hiện với chủ đề này, tranh sơn mài, tranh đá quý hay mới đây nhất chính là tranh thêu chữ thập bộ tứ quý.

Người phương Đông nói chung và người Việt ta nói riêng quan niệm ý nghĩa của tranh thêu chữ thập bộ tứ quý chính là sự đầy đủ, vững chắc và hạnh phúc. Bộ tứ trong tranh trở thành những biểu tượng của sự may mắn, phú quý suốt tất cả những khoảng thời gian trong năm, là tượng trưng của những điều liên tục và mãi mãi. Người ta chọn tranh thêu chữ thập bộ tứ quý để tự thêu hoặc mua tranh thêu in sẵn về để trang trí hoặc làm quà tặng vô cùng ý nghĩa.