399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Ảnh đẹp
  • Ý nghĩa tranh thêu chữ thập bộ tứ quý Tùng Cúc Trúc Mai

Ý nghĩa tranh thêu chữ thập bộ tứ quý Tùng Cúc Trúc Mai

Bên cạnh chức năng trang trí để nhà cửa càng thêm sống động và ý nghĩa, tranh thêu chữ thập bộ tứ quý Tùng Cúc Trúc Mai còn có ý nghĩa phong thủy rất lớn, thường mang đến cho gia chủ sự may mắn, tài lộc, thành công và thịnh vượng trong cuộc sống.

Ý nghĩa tranh thêu chữ thập bộ tứ quý Tùng Cúc Trúc Mai

Bức tranh thêu chữ thập bộ tứ quý Tùng Cúc Trúc Mai là bộ tranh phong thủy có nguồn gốc từ Trung Quốc. Đất có 4 phương, trời có 4 mùa luân chuyển. Tranh thêu chữ thập bộ tứ quý Tùng Cúc Trúc Mai thể hiện cho sự luân chuyển 4 mùa Xuân – Hạ - Thu – Đông. Mỗi loài cây ứng với mỗi mùa khác nhau, có những ý nghĩa tượng trưng khác nhau.

Trong tranh thêu chữ thập bộ tứ quý Tùng Cúc Trúc Mai, cây Tùng tượng trưng cho mùa Đông. Cây tùng mọc trên núi cao, khô cằn, thiếu nguồn dinh dưỡng. Cây tùng mang sức sống bền bỉ, mọc trên những mỏm núi chênh vênh, chịu nhiều sương gió, bão tuyết mà không chết, không đổ. Vì vậy, cây tùng là biểu tượng của người quân tử, đạp bằng được mọi gian khổ trong cuộc đời.

Cây Trúc trong tranh thêu chữ thập bộ tứ quý Tùng Cúc Trúc Mai là đại diện cho mùa hè. Trúc là biểu tượng của mẫu người quân tử bởi loài cây này tuy cứng mà vẫn mềm mại, đổ mà không gãy, rỗng ruột như tinh thần an nhiên tự tại. Cũng như một người quân tử, hoa trúc chết đứng chứ không rũ xuống như những loài hoa khác. Đây là hình ảnh hiếm thấy giữa đất trời.

Cúc là đại diện cho mùa thu. Hoa cúc tượng trưng cho sự trường thọ, phúc lộc dồi dào. Trong Phong Thủy, nguồn năng lượng mà hoa cúc đem lại khiến cho gia chủ có một cuộc sống bình dị và cân bằng trong mọi việc. Đồng thời, nó cũng mang đến may mắn cho căn nhà. Cúc cũng có chí khí quân tử của nó. Ai chơi tranh phong thủy hoa cúc đều biết Hoa cúc tàn nhưng không rụng, nó chỉ gục rũ trên thân của nó thôi. Nó gợi cho ta đến một hình ảnh chết đứng chứ không chết nằm.

Mai là biểu tượng của mùa xuân. Hoa mai tượng trưng cho sự thanh khiết. Hoa mai mang sức sống mãnh liệt, nó chịu qua gió tuyết mùa đông. Mỗi dịp xuân về, hoa mai nở bung năm cánh, báo hiệu một mùa mới, một năm mới đã đến. Trong tranh thêu chữ thập bộ tứ quý Tùng Cúc Trúc Mai , hoa mai biểu tượng cho sự cao thượng, hiển vinh. Hoa mai đơm bông, nẩy lộc đón xuân về  đem lại giàu sang, tình cảm, tấn lộc tấn tài.

Có thể nói, bức tranh thêu chữ thập bộ tứ quý Tùng Cúc Trúc Mai không chỉ mang đến nhiều tài lộc, thuận lợi trong cuộc sống, mà nó còn là biểu tượng cho chí khí, cốt cách thanh cao, kiên cường của người quân tử. Đây chính là lý do mà dù thời gian qua đi, tranh thêu chữ thập bộ tứ quý Tùng Cúc Trúc Mai vẫn được nhiều người ưa chuộng.