399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Bảo quản đồ len đúng cách

Bảo quản đồ len đúng cách

Đối với thời tiết mùa đông lạnh và khô hanh của miền bắc nước ta thì áo len là một món đồ không thể thiếu trong tủ đồ của mỗi chúng ta. Tuy vậy, áo len là một chất liệu khá là kén, dễ mặc nhưng cũng dễ xù lông, dão chỉ và xuống mã rất nhanh nếu chúng ta không biết giặt giũ và bảo quản đúng cách.

Hãy cùng xưởng may balo Hưng Phú điểm qua các cách bảo quản quần áo len hiệu quả nhất.

Những lưu ý tiêu biểu:

-       Điều áo len kỵ nhất là bị dão chỉ, gây xù lông, vì vậy khi bảo quản chúng ta không nên treo đồ len lên móc mà phải gấp gọn gang bỏ vào một vị trí cố định trong góc tủ. Cũng giống như với áo sơ mi hay áo thun đồng phục, điều này tránh cho áo len bị giãn chỉ khiến áo giữ được form kích cỡ như ban đầu.

-       Tuyệt đối không được sử dụng bàn chà quần áo cho những quần áo sử dụng vải len, đây là điều tối kỵ nhất trong giặt áo len. Áo len có thể bị bung hết các sợi lông và làm xù lông gây hư quần áo. Đối với các loại vết bẩn nhỏ, các sợi lông bong chóc hay các bui gàu trên tóc rơi xuống áo chúng ta chỉ cần dùng một chiếc bàn chải loại mềm chà nhẹ là sạch.

-       Cũng như các loại Suit, áo len tuyệt đối không nên mang tới các máy giặt khô công nghiệp, dễ dàng làm bung các sợi chỉ gây hư hại cho quần áo. Tốt nhất bạn nên tự giặt tay bằng nước và xả bằng nước xả vải có chất bảo quản vải, vừa có thể giữ được quần áo bền vừa tạo được hương thơm lưu trên quần áo len.

-       Khi giặt áo len chúng ta cũng phải lưu ý, hạn chế sử dụng bột giặt công nghiệp vì cũng làm cho áo len nhanh xuống mã, mất form nhanh hơn. Bạn nên ngâm áo len với một viên bọt chuyên dụng để loại bỏ tình trạng xù lông của chất liệu vải len.

-       Để tránh tình trạng côn trùng phá hoại làm hư một chiếc áo len mà bạn đã bỏ công sức bảo quản cẩn thận. Bạn nên cất áo len vào một góc tủ cần thận, nếu cẩn thận hơn bạn có thể sử dụng giấy thơm chống côn trùng dành cho quần áo được bán ở các tiệm vải công nghiệp.

-       Hãy cho chiếc áo vào một chiếc túi nilon có khóa kéo kín hoặc chiếc túi vải không dệt, rồi để vào ngăn đá tủ lạnh 3 - 4 tiếng trước khi mặc. Việc này sẽ giúp chiếc áo len của bạn tránh bị bai dão cũng như tiêu diệt bất kỳ mối mọt bào bám vào nó.

-       Áo len sau một năm để trong tủ không sử dụng thường sẽ bị phai màu hoặc cảm giác bị cũ đi. Cách làm mới một chiếc áo len vô cùng đơn giản là chỉ cần một vài giọt giấm vào nước, giũ sạch áo sau khi giặt, giấm sẽ có tác dụng đưa các sợi lông tách ra về đúng vị trí của nó.

Các bạn cũng có thể sử dụng một ít rượu vodka để xịt lên bề mặt vải len, điều này giúp loại bỏ rất tốt mùi hương không mong muốn bám lên áo trong thời gian bảo quản lâu ngày trước đó. Mùi của rượu cũng không để lại mùi trên quần áo của bạn.