399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Kiểm định an toàn van đúng quy trình

Kiểm định an toàn van đúng quy trình

Bất cứ thiết bị máy móc nào được liệt kê trong danh sách bắt buộc kiểm định thì cũng đều cần phải được tiến hành theo đúng quy trình để đảm bảo hiệu quả kiểm định một cách tốt nhất.

 

Van là thiết bị điều chỉnh áp suất không thể thiếu trên các thiết bị, dụng cụ áp lực. Van an toàn sẽ tạo điều kiện cho máy móc làm việc một cách hiệu quả hơn. Vì vậy, việc kiểm định an toàn van là không thể thiếu.

Vậy, van như thế nào thì phải kiểm định an toàn. Câu trả lời van trước khi đưa vào sử dụng (kiểm định lần đầu), trong quá trình sử dụng (kiểm định định kỳ) và kiểm định khi có dấu hiệu bất thường. Đối với van khi mới mua về cùng với thiết bị sẽ được kiểm tra kĩ càng xem có gặp vấn đề gì không. Sau đó, cứ đến định kỳ qui định lại tiến hành kiểm định an toàn. Và khi thấy van có sự thay đổi bất thường thì có thể tiến hành kiểm định trước định kỳ hay sau định kỳ thường lệ.

Các loại van thường được sử dụng bao gồm ba loại sau: van an toàn kiểu lò xo, van an toàn kiểu đối trọng, cuối cùng là van an toàn kiểu màng. Đây là ba loại thông dụng nhất trong các loại van vì tính ưu việt, tiện ích của nó. Van là cơ cấu quan trọng trên mỗi thiết bị chứa nó, có công dụng điều chỉnh không cho thiết bị làm việc quá áp suất quy định. Vì thế, nếu không tiến hành kiểm định an toàn cho nó định kỳ nguy cơ thiết bị hư hỏng, cháy nổ là rất cao.

Một quy trình kiểm định an toàn cho van gồm những bước cơ bản. Đầu tiên, kiểm tra hồ sơ và các thông số kĩ thuật của van để xem sơ lược tình hình của nó. Tiếp theo các nhân viên kiểm định sẽ kiểm tra bằng mắt thường tình trạng kỹ thuật của van. Sau đó, dùng các chất lỏng (nước, các loại dầu chuyên dụng) hoặc chất khí (khí nén, ni tơ) để nâng áp suất của van lên nhằm kiểm tra độ áp suất của thiết bị và khả năng đóng mở của van. Bước tiếp theo những người làm nhiệm vụ sẽ tiếp tục đo độ kín của van. Và cuối cùng niêm chỉ sau khi điều chỉnh van theo tình hình thực tế hoặc tiến hành thay thế, sửa chữa.