399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Lễ hội giỗ tổ Hùng Vương

Lễ hội giỗ tổ Hùng Vương là ngày để tôn vinh giá trị, truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Đây chính là dịp để tưởng nhớ và kỉ niệm các vị vua Hùng đã có công xây dựng và gìn giữ đất nước cho dân tộc Việt Nam.

Lễ hội giỗ tổ Hùng Vương

Lễ hội giỗ tổ Hùng Vương được xem như một ngày Quốc lễ trọng đại của dân tộc. Lễ hội được diễn ra vào ngày 10 tháng 3 âm lịch hàng năm tại đền Hùng, thành phố Việt Trì, Tỉnh Phú Thọ.

Dân gian có câu:

Dù ai đi ngược về xuôi

Nhớ ngày giỗ tổ, mùng mười tháng ba

Lễ hội giỗ tổ Hùng Vương

Chính câu nói này đã thể hiện được tầm quan trọng đặc biệt của lễ hội giỗ tổ Hùng Vương, nó được khắc ghi tâm trí con người Việt Nam. Đây được coi là cội nguồn, là gốc rễ của dân tộc mà ai cũng cần ghi nhớ.

Đây là lễ hội mang đậm ý nghĩa truyền thống của dân tộc, tư tưởng “uống nước nhớ nguồn”, sự bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc của thế hệ mai sau đối với các vị vua Hùng. Chính vì vậy, lễ hội giỗ tổ Hùng Vương là dịp để các người con của đất nước tỏ lòng biết ơn và tụ họp về đây để làm nghi lễ cung kính lên các vị vua Hùng.

Lễ hội giỗ tổ Hùng Vương sẽ được diễn ra trịnh trọng và tôn nghiêm với hai phần lễ và phần hội.

Lễ hội giỗ tổ Hùng Vương

Phần lễ với nghi thức như một quốc lễ với lễ vật trong mâm lễ là 1 lợn, 1 dê và 1 bò, bánh chưng, xôi nhiều màu… để bắt đầu cho nghi lễ này, các hồi trống đồng cổ sẽ vang lên, các vị làm lễ sẽ bắt đầu nhập lễ đầu tiên. Sau đó, các cụ lão lớn tuổi của làng sẽ tập trung vào tế lễ, phía sau còn có rất nhiều các du khách và nhân dân địa phương đang cung kính và làm lễ tưởng niệm theo nghi thức truyền thống.

Sau khi tế lễ, đám rước sẽ tiếp tục với nghi thức rước kiệu vua với đoàn rước rực rỡ sắc màu của một lễ hội truyền thống với trang phục, cờ hoa, kiệu vua lộng lẫy và trang trọng. Đám rước kiệu vua sẽ đi từ chân núi đến nơi làm lễ dâng hương, cầu nguyện các vị vua Hùng.

Lễ hội giỗ tổ Hùng Vương

Sau khi làm lễ dâng hương xong, phần hội sẽ tiếp tục trong lễ hội giỗ tổ Hùng Vương bằng nhiều trò chơi mang bản sắc dân gian và đậm bản chất truyền thống dân tộc. Đây là các trò hát dân ca, hát xoan, thi vật , kéo co….

Đây là dịp để người Việt cùng nhau đồng lòng, tưởng nhớ công lao của các vua Hùng, cũng chính là dịp để giao lưu, chia sẻ và gắn kết cộng đồng, tinh thần đoàn kết, yêu thương trong xã hội.

Lễ hội giỗ tổ Hùng Vương còn có ý nghĩa sâu sắc và thiêng liêng với dân tộc Việt Nam, là dịp thể hiện tinh thần dân thần dân tộc, tín ngưỡng văn hóa đặc sắc của người Việt.