399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Khám phá
  • Bảo tàng Quân đoàn 4 Việt Nam

Bảo tàng Quân đoàn 4 Việt Nam

Bảo tàng Quân đoàn 4 bắt đầu hoạt động vào năm 1984, nằm ở địa chỉ Bình Chiểu, Thủ Đức, Hồ Chí Minh. Đây còn được gọi là Bảo tàng Binh đoàn Cửu Long.

Bảo tàng Quân đoàn 4 Việt Nam

Bảo tàng Quân đoàn 4 thuộc Cục Chính trị, Quân đội Nhân dân Việt Nam với nhiệm vụ chính là bảo tàng lịch sử quân sự với nhiệm vụ nghiên cứu, sưu tầm, tìm tòi, thống kê, cho đến chức năng lưu giữ và trình bày, giới thiệu về các giá trị văn hóa, lịch sử, khoa học qua các hiện vật như tư liệu, di vật, tranh ảnh… về toàn bộ quá trình từ khi mới hình thành, phát triển, hoạt động, chiến công cho đến lúc trưởng thành như ngày nay của Quân đoàn 4.

Chính vì nhiệm vụ và chức năng đó to lớn đó, hiện nay, Bảo tàng Quân đoàn 4 đang cố gắng nỗ lực, thay đổi và phát triển nhanh chóng theo thời gian.

Hiện nay, Bảo tàng Quân đoàn 4 đang trưng bày rất nhiều giá trị và hiện vật tiêu biểu về toàn bộ quá trình hoạt động của Quân đoàn 4 qua các chủ đề được tóm tắt:

Bảo tàng Quân đoàn 4 Việt Nam

- Bảo tàng sẽ trình bày, giới thiệu những hình ảnh, hiện vật nhằm đánh giá, phản ánh sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Bác Hồ hay Quân đội Quốc gia đã giành cho các cán bộ chiến sỹ của Quân đoàn 4 từ lúc mới hình thành cho đến quá trình xây dựng đất nước sau chiến tranh.

- Trình bày rõ nét về cả quá trình ra đời, phát triển cho đến những chiến công của các đơn vị tiền thân của binh đoàn đã gặt hái được trong từng giai đoạn

- Giới thiệu các quá trình tiêu biểu mà Quân đoàn 4 đã tham gia vào các chiến dịch giành chủ quyền đất nước ở Phước Long, Dầu Tiếng, Chơn Thành, Xuân Lộc. Đặc biệt là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử năm 1974.

Bảo tàng Quân đoàn 4 Việt Nam

- Giới thiệu quá trình sau khi đất nước đã giành được hòa bình, Quân đoàn 4 đã có rất nhiều công lao, cố gắng tích cực trong quá trình khó khăn, hàn gắn các vết thương của chiến tranh để lại. Quân đoàn đã luôn luôn luyện tập và sẵn sàng để bảo vệ và xây dựng đất nước từ sau năm 1975 đến thời điểm hiện tại.

- Bên cạnh đó, Bảo tàng Quân đoàn 4 còn giới thiệu về quá trình hy sinh gian khổ, đoàn kết và cống hiến cho nhiệm vụ quốc tế.

Bảo tàng Quân đoàn 4 Việt Nam

Ngoài ra, Bảo tàng Quân đoàn 4 còn trưng bày thêm nhiều hiện vật có giá trị như các vũ khí đấu tranh, vũ khí đã lập được chiến công trong các cuộc đấu tranh và rất nhiều các vũ khí, chiến lợi phẩm thu được từ phía kẻ địch.

Bảo tàng Quân đoàn 4 hiện nay là điểm đến tham quan ý nghiã và hấp dẫn rất nhiều các du khách trong và ngoài nước. Đây là bảo tàng chứa đựng và lưu giữ những gì quý giá, oanh liệt và tinh thần vĩ đại của Quân đoàn 4 từ khi hình thành cho đến ngày nay.