399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Chùa Cầu Hội An có gì

Chùa cầu Hội An hay chùa Nhật Bản là ngôi chùa cổ trong khu đô thị cổ Hội An, đây là một trong các biểu tượng đặc trưng cũng như điểm du lịch nổi tiếng của Hội An ngày nay.

Chùa Cầu Hội An có gì

Chùa Cầu Hội An được các thương nhân Nhật Bản góp tiền xây dựng váo thế kỉ thứ 17. Do quá trình ảnh hưởng của tự nhiên, nhiều giai đoạn đấu tranh của lịch sử nên chùa đã có nhiều lần trùng tu và đổi mới. Do đó, các nét văn hóa Nhật Bản ngày càng mất dần và thay vào đó là lối kiến trúc của người Việt và Hoa. Đây là nơi lý tưởng mà ít du khách quên được mỗi khi tới Hội An.

Chùa có hình dáng giống như chữ Công, cầu với chất liệu ván gỗ hình dáng cong cong, bắt qua lạch thông ra sông Hoài. Kiến trúc của chùa có nhiều chạm trổ họa tiết tinh xảo với mái uốn cong nhẹ nhàng, mềm mại. Tiếp đến sẽ có hai cổng đầu cầu với biểu tượng khỉ và chó bằng gỗ ngồi chầu. Ngoài việc phục vụ cho giao thông, chùa Cầu còn có mục đích thiêng liêng là trấn giữ và bảo vệ yên tình cho cuộc sống.

Chùa Cầu Hội An có gì

Nếu du khách đến đây, sẽ dễ dàng chiêm ngưỡng được nghệ thuật kiến trúc độc đáo với kiểu “Thượng gia hạ kiều”. Đây là một kiến trúc độc đáo và cũng rất phổ biến ở các nước như Việt Nam, Nhật Bản, Trung Hoa… mái ngói lợp âm dương che kín hết cây cầu. Trên cửa chùa có treo một bức hoành màu đỏ với dòng chữ có ý nghĩa đây là cây cầu của những nguời bạn phương xa đến. Các tượng trong chùa được chạm khắc bằng gỗ mít với tư thế ngồi chầu, có bát nhan hương để ngay phía trước.

Đặc biệt, khi đến chùa Cầu Hội An, du khách sẽ phát hiện ra điểm lạ lùng, đây gọi là chùa nhưng bên trong lại không có tượng Phật nào. Phần không gian chính giữa chỉ thờ một tượng gỗ Bắc Đế Trấn Võ, đây là vị thần bảo hộ xứ sở, với mục đích ban niềm vui hạnh phúc cho con người, thể hiện khát vọng thiêng liêng, cao cả mà con người muốn gửi gắm cùng trời đất nhằm cầu mong mọi việc bình an, hạnh phúc. 

Chùa Cầu Hội An có gì

Với những ý nghĩa tuy đơn giản nhưng với những đặc trưng và kiến trúc độc đáo đó, chùa Cầu Hội An là một trong những Di tích lịch sử - văn hóa của Quốc gia. Ngoài nhiệm vụ hỗ trợ giao thông của người dân và khách quan, chùa còn là nơi tụ tập và sinh hoạt các văn hóa tín ngưỡng dân gian đặc sắc, ý nghĩa của người dân nơi đây.

Chính vì thế, chàu Cầu Hội An được coi là một đặc trưng biểu tượng của du lịch Hội An nói riêng và của Quốc gia nói chung. Đến với chùa Cầu Hội An, du khách sẽ có những trải nghiệm thú vị, độc đáo và ý nghĩa nhất.