399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Chùa Hội Sơn ở TPHCM

Chùa Hội Sơn là một ngôi chùa thuộc hệ phái Bắc tông, chùa hiện nằm ở số 1A1, ấp Cầu Ông Táng, Hương lộ 33, phường Long Bình, quận 9, thành phố Hồ Chí Minh. Vị trí chùa trên một ngọn đồi nhỏ cao 15m so với mặt biển, bên sông Đồng Nai.

Chùa Hội Sơn ở TPHCM

Chùa Hội Sơn do Thiền sư Khánh Long xây dựng ở thế kỷ 18. Sau nay, qua các thời kỳ và giai đoạn tiếp theo, chùa lần lượt được trùng tu và xây dựng thêm nhiều công trình lớn, công trình phụ khác nhau.

Nhưng nhìn chung, chùa vẫn giữ được mặt bằng chung cùng với kiến trúc cơ bản của một ngôi chùa cổ xưa nhất với mặt bằng hình chữ L ngược, mái ngói âm dương, vì kèo chịu lực bằng gỗ, các cánh cửa gỗ, tường gách, nền lót gạch tàu… đều là dấu vết của ngôi chùa cổ.

Chùa Hội Sơn ở TPHCM

- Trục chính chùa Hội Sơn gồm: khu hành lang, Tiền điện, Chánh điện, Tổ đường, khu giảng đường, nhà túc, nhà hậu…

- Trục phụ nằm ở phía bên trái của chùa gồm: tăng đường và khu nhà bếp.

- Khuôn viên sân chùa rộng, tôn trí thêm nhiều tượng Phật, Bồ - tát, trước ngôi chính điện có đặt tượng của Đức Phật Thích Ca, hai bên ngôi chính điện đặt tượng Bồ-tát Di Lặc, Quan Thế Âm.

Hiện nay, chùa Hội Sơn còn lưu giữ lại được 46 hiện vật quí giá, trong đó có 30 bức tượng gỗ cổ, 6 bức hoành phi cổ, 9 bài vị của các vị tổ sư, 3 bàn thờ bằng gỗ. Đặc biệt, nhất là các bức tượng: bức Chuẩn Đề, bức Tiêu Diện, bức Di Đà ngồi tòa sen. Đây là các bức tượng gỗ cổ xưa được cho là ở thế kỷ 18 còn tồn tại lại.

Chùa Hội Sơn ở TPHCM

Chùa Hội Sơn còn là một nơi khảo cổ học với nhiều di vật đáng quan tâm như: lớp đá ong, nhiều mảnh gốm, 89 công cụ đá, bi đất, 23 rìu vai bằng đá, 14 đá mài, 7 chiếc đục bằng đá, mẫu vòng tay hình dĩa… và rất nhiều các di vật được tìm thấy khi khai quật ngôi chùa cổ này. Hiện nay, các di vật đang được nhà truyền thống quận Thủ Đức trưng bày.

Đây là nơi cũng thường xuyên tổ chức các lễ hội cùng với các chương trình, cắm trại, hoạt động xã hội để người dân, các thanh thiếu niên hay sinh viên có thêm sân chơi, tu bổ tâm hồn, cúng bái, dâng hương trong không gian an lạc, thanh bình. 

Chùa Hội Sơn ở TPHCM

Bên cạnh đó, chùa Hội Sơn còn lưu giữ một số pho tượng cổ và các hiện vật quý. Di tích chùa Hội Sơn đang có giá tri về lịch sử, kiến trúc nghệ thuật và danh lam thắng cảnh đang được các du khách quan tâm và đến bái thiêng, tham quan hàng năm.

Chùa Hội Sơn đã được Bộ văn hóa công nhận là di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia.