399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Khám phá
  • Đền Hùng Phú Thọ có gì thú vị

Đền Hùng Phú Thọ có gì thú vị

Đền Hùng Phú Thọ là khu di tích văn hóa lịch sử nằm trên núi Nghĩa Lĩnh, xã Hy Cương, huyện Lâm Thao, thuộc tỉnh Phú Thọ. Đền được xây cất từ thế kỷ thứ 15, đây được cho là nơi người con trưởng của Lạc Long Quân và Âu Cơ lên làm vua lấy hiệu Hùng Vương, đặt tên nước là Văn Lang.

Đền Hùng Phú Thọ có gì thú vị

Chắn chắn ai cũng biết đến Đền Hùng Phú Thọ nhờ gắn với lễ hội Đền Hùng được tổ chức tại địa điểm này hàng năm vào ngày 10 tháng 3 âm lịch. Đây là ngày lễ hội lớn được đông đúc người dân và du khách xa gần đến tham dự và du lịch.

Đền được coi là khu di tích nằm dọc từ chân núi đến đỉnh núi Nghĩa Lĩnh cao khoảng 175 mét. Đền Hùng hiện nay được cho là nằm trong địa phận của kinh đô Phong Châu, thuộc quốc gia Văn Lang cổ xưa. 

Khu di tích đền Hùng bao gồm một quần thể kiến trúc rộng lớn với nhiều khu kiến trúc di tích như: Đền Hạ, đền Giếng, đền Trung, đền Thượng và lăng tẩm vua Hùng. 

Đền Hùng Phú Thọ có gì thú vị

Ngược với sự uy nghiêm của đền Hùng, thì đền mẫu Âu Cơ mang nét thanh bình, yên tĩnh của một ngôi đền nằm dưới gốc đa cổ thụ, bên trái có giếng Loan, bên phải có giếng Phượng, phía trước có núi Giác, sau lưng có song Hồng uốn lượn.

Nhiều công trình kiến trúc đặc sắc khác được xây dựng tại khu di tích Đền Hùng như Đền thờ của Lạc Long Quân, khu hành lễ tại trung tâm lễ hội, văn phòng làm việc và nhà tiếp đón khách của khu di tích, bia đài tưởng niệm các anh hùng.

Đến với Đền Hùng Phú Thọ không chỉ để tham quan quần thể kiến trúc, di tích lịch sử, văn hóa, thiết kế nghệ thuật điêu khắc độc đáo mà còn có thể cảm nhận được vẻ đẹp của công trình hoành tráng cùng thiên nhiên núi rừng hoang vu, hùng vĩ nhưng đẹp nên thơ, hữu tình.

Đặc sắc làm người ta nhớ nhất đến Đền Hùng Phú Thọ là lễ hội Đền Hùng hay còn được gọi là giỗ tổ Hùng Vương, đây là ngày lễ hội lớn mang tầm cỡ quốc gia. Lễ hội nhằm mục đích tưởng nhớ và tỏ lòng biết ơn công lập nước của các vua Hùng. 

Đền Hùng Phú Thọ có gì thú vị

Lễ hội diễn ra vào ngày mùng 10 tháng 3 âm lịch hàng năm và được tổ chức qua 2 lễ là:

- Lễ rước kiệu vua: với sắc màu, trang phục của dân tộc,đoàn lễ đi từ chân núi đến đền Thượng làm lễ dâng hương rồi tới đỉnh núi Thiêng.

- Lễ dâng hương: Đây là yếu tố tâm linh, thắp những nén hương nghi ngút cho tổ tiên là việc làm ý nghĩa và linh thiêng. 

Ngoài ra, lễ hội Đền Hùng Phú Thọ còn tổ chức nhiều trò chơi đặc sắc mang tính dân gian, truyền thống: hát xoan, thi vật, kéo co..

Đền Hùng Phú Thọ có gì thú vị

Đền Hùng Phú Thọ được Bộ Văn hóa thông tin xếp vào khu di tích đặc biệt của quốc gia vào năm 1962. Tháng 12 năm 2012, UNESCO công nhận Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại với nhiều yếu tố đặc trưng của đời sống tâm linh của người Việt Nam đã và đang tồn tại từ hàng nghìn năm lịch sử, điều này thể hiện một nền tảng tinh thần đoàn kết dân tộc sâu sắc. Đây được coi là hiện tượng văn hóa không phải dân tộc nào cũng có được.

Đến với Đền Hùng Phú Thọ các du khách sẽ được dâng hương, tham quan các khu di tích lịch sử văn hóa, tham gia lễ hội và ngắm cảnh. Đây là điểm đến của rất nhiều du khách hiện nay.