399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Khám phá
  • Sự ảnh hưởng của vận tải biển với nền kinh tế đất nước

Sự ảnh hưởng của vận tải biển với nền kinh tế đất nước

Tuy chỉ đóng một vài trò là phương thức vận chuyển trong sự hoạt động của một nền kinh tế. Nhưng nói đến sự ảnh hưởng mà vận tải biển mang lại là không phải nhỏ, bởi đây là con đường vận chuyển chủ yếu hiện nay.

Nền kinh tế của một đất nước có thể duy trì và phát triển ổn định thì không chỉ dựa vào vận tải nội địa, mà bên cạnh đó còn có nhu cầu giao thương với các quốc gia khác. Với khoảng cách về địa lý, chúng ta sẽ không còn sự lựa chọn nào khác là phải dùng đến tàu chở hàng để vận chuyển hàng hóa giao cho các đối tác của mình.

Đường biển đang là con đường vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu chủ yếu của ta hiện giờ, do vậy tầm quan trọng của nó là rất lớn và có sức ảnh hưởng không hề nhỏ. Cũng vì điều này mà từ nhiều năm nay, khi đất nước bắt đầu mở cửa và xúc tiến hoạt động mua bán với các nước khác, lúc này vận tải biển đã được đầu tư khá mạnh mẽ.

vận tải nội địa

Bằng việc đưa vào một nguồn vốn đủ lớn, cùng với đó là những chính sách đúng đắn, nhờ vậy nên chỉ với một khoảng thời gian không quá lâu, lĩnh vực vận chuyển đường biển của nước ta đã đạt được những thành tựu đáng kinh ngạc, có lúc đã làm nhiều quốc gia trên thể giới phải ngạc nhiên về điều đó. Họ tự đặt ra câu hỏi là tại sao chỉ trong thời gian ngắn như vậy, Việt Nam lại có thể làm được điều này.

Nói đi cũng phải nói lại, một yếu tố không thể thiếu cho sự phát triển của vận tải biển nước ta đó chính là điều kiện thuận nhiên. Điều này đã được nhận ra từ rất lâu, nhưng mãi đến sau này người ta mới có thể tận dụng nó xây dựng được một ngành vận tải biển như hiện giờ.

Lĩnh vực vận tải biển của nước ta có ảnh hưởng lớn đến kinh tế đất nước, nhưng nó lại phụ thuộc không nhỏ vào các công ty vận tải đang hoạt động ngoài kia. Bằng nỗ lực, sự quyết tâm và kinh nghiệm hoat động, không ít đơn vị đã dần xây dựng được vị thế của mình, góp phần làm cho vận tải biển Việt Nam đi lên, từ đó thúc đẩy kinh tế phát triển.